RSS

​TP.HCM đảm bảo hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định trong dịp Tết

05/11/2016 10:25 GMT+7

Năm nay, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán cách nhau gần 1 tháng, thời gian nghỉ Tết dài ngày, nhu cầu mua sắm Tết sẽ tăng đột biến ngay sau Tết Dương lịch.

Qua công tác khảo sát thị trường, kiểm tra các doanh nghiệp về khả năng cung ứng nguồn hàng chuẩn bị phục vụ Tết cho thấy các đơn vị đã có sự chuẩn bị chu đáo, nguồn hàng hóa dồi dào, phong phú, hệ thống phân phối phủ rộng… dự báo giá cả hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm Tết sẽ ổn định, khó xảy ra tình trạng biến động về giá.

Theo kế hoạch của Sở Công Thương TP.HCM, hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu cung ứng cho người tiêu dùng thành phố chủ yếu từ 3 nguồn chính sau: các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường, chiếm từ 30-40% thị phần; các chợ đầu mối chiếm 60-70% thị phần; các đơn vị khác chiếm 10-20% thị phần.

Cụ thể, các doanh nghiệp chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng Tết là 17.068,8 tỷ đồng, tăng 860 tỷ đồng so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Bính Thân 2016, trong đó giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 6.851,6 tỷ đồng. Lượng hàng chuẩn bị tăng 15-20% so kế hoạch thành phố giao và tăng 25-45% so kết quả thực hiện Tết Bính Thân 2016. Nhiều nhóm hàng chuẩn bị lượng lớn, chi phối từ 35-52% nhu cầu thị trường như: thịt gia cầm (chiếm 59,6%), đường (43,4%), trứng gia cầm (48%), thực phẩm chế biến (38,3%), thịt gia súc (35,5%), dầu ăn (34,5%), gạo (33,3%)…

Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết từ ngày 29-12-2016 đến 27-1-2017 (từ ngày 1 đến 30 tháng chạp âm lịch), tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị là 9.704,8 tỷ đồng; trong đó hàng bình ổn thị trường là 3.764,6 tỷ đồng.

Tại 3 chợ đầu mối, lượng hàng hóa nhập chợ bình quân trên 8.500 tấn/ngày chủ yếu là các mặt hàng nông sản, rau củ quả, thịt gia súc, thủy hải sản, chiếm khoảng 60-70% thị trường. Dự kiến, vào thời điểm cận Tết, lượng hàng về chợ tăng khoảng 80% so với ngày thường, lên đến 15.000-16.000 tấn/ngày.

Các đơn vị khác gồm các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết với số lượng tăng từ 2-3 lần so với tháng thường.

Về giá cả hàng hóa phục vụ Tết, các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường đều đã cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết, đồng thời thực hiện giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như: thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm…

Bên cạnh đó, trong tháng cận Tết nhằm kích thích mua sắm tiêu dùng, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố sẽ thực hiện hơn 1.500 đợt khuyến mại, tập trung vào các mặt hàng Tết như: nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo… giá trị khoảng 1.200 tỷ đồng.

Nguồn: UBND TP.HCM

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Gửi
Về đầu trang
Top