02/11/2016 10:00 GMT+7

​Sinh trắc học - Công nghệ bảo mật thay thế mật mã và mã pin

T.T
T.T

Cảm ứng vân tay (ID Touch) của Apple là một trong những cột mốc đánh dấu kỷ nguyên về công nghệ bảo mật ứng dụng sinh trắc học hiện nay.

Công nghệ này không chỉ xuất hiện trên điện thoại, laptop, các thiết bị check-in hay trong các bộ phim mà trở nên phổ biến hơn, đời thực hơn với sự gia nhập ngày càng nhiều lĩnh vực, trong đó có Tài chính - Ngân hàng. 

Tại Việt Nam, ngân hàng Citibank chính là ngân hàng tiên phong triển khai công nghệ bảo mật bằng sinh trắc học. Đầu năm nay, ngân hàng đã giới thiệu Touch ID, công nghệ nhận dạng khách hàng bằng dấu vân tay sử dụng trên điện thoại Iphone. Mới đây nhất, Citibank còn triển khai công nghệ bảo mật sinh trắc học giọng nói cho các khách hàng khi gọi đến trung tâm dịch vụ của Citi. Công nghệ này không chỉ bảo đảm an toàn trong giao dịch mà còn đem lại nhiều tiện lợi cho khách hàng. 

Tại sao lại là công nghệ sinh trắc học?

Sinh trắc học là việc đo lường và phân tích thống kê các đặc điểm về thể chất và hành vi của con người. Nó sử dụng các số đo, đặc điểm với các dữ liệu đã lưu trước đó để xác định một người. Các đặc điểm sinh trắc học phổ biến được sử dụng trong các ứng dụng thương mại gồm: dấu vân tay, tĩnh mạch ngón tay, tĩnh mạch lòng bàn tay, mống mắt và khuôn mặt.

Điều này được thực hiện vì các thuộc tính sinh trắc học cá nhân của mỗi con người là duy nhất và hầu như không thể tái tạo hoặc giả mạo, giúp sinh trắc học trở thành một công nghệ nhận dạng an toàn. 

Công nghệ ID Touch đánh dấu kỷ nguyên về công nghệ bảo mật ứng dụng sinh trắc học

Công nghệ quét vân tay ID Touch đánh dấu kỷ nguyên về công nghệ bảo mật ứng dụng sinh trắc học. Cụ thể với công nghệ sinh trắc học giọng nói của Citi Bank, khách hàng không cần nhớ một loạt các thông tin nhận diện và các câu hỏi mang tính cá nhân, mã số PIN hay mã số bảo mật mà chỉ cần đăng ký ghi nhận giọng nói vào Citi’s Voice Biometrics. Giọng nói khách hàng sẽ được nhận diện trong vòng 15 giây khi họ nêu lý do gọi điện. Công nghệ mới này cho phép giảm thiểu thời gian phục vụ khách hàng khoảng 45 giây so với hiện nay hoặc xác nhận các thông tin nhận diện khách hàng nhanh hơn 66% thời gian thông thường.

Trong các dịch vụ tài chính, bảo mật tiền gửi của khách hàng là rất quan trọng. Mỗi ngân hàng đều cố gắng cung cấp một mức độ bảo mật an toàn cao nhất cho khách hàng của họ. Nhưng đôi khi quá nhiều biện pháp an ninh, nhiều tầng bảo vệ lại gây phiền hà cho khách hàng. Sinh trắc học là công nghệ duy nhất có thể đảm bảo an toàn ở mức độ cao mà còn rất tiện lợi.

Như chia sẻ của bà Natasha Ansell – Tổng Giám đốc Ngân hàng Citi Việt Nam: “Công nghệ nhận diện sinh trắc học bằng giọng nói sẽ đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng tương lai và chúng tôi rất vui mừng khi là ngân hàng tiên phong mở đường áp dụng công nghệ mới này. Hàng ngày, chúng tôi nhận được càng nhiều cuộc gọi và yêu cầu của khách hàng và đa số các cuộc gọi được xác nhận theo phương pháp truyền thống thủ công. Chúng tôi đã nỗ lực không mệt mỏi để tạo những trải nghiệm mới cho khách hàng khi tiến hành giao dịch với ngân hàng. Với công nghệ mới này, chúng tôi sẽ tiến hành việc nhận diện khách hàng dễ dàng hơn, nhanh hơn và an toàn hơn”.

Bà Natasha Ansell – Tổng Giám đốc Ngân hàng Citi Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo công bố triển khai công nghệ bảo mật bằng sinh trắc học

Sinh trắc học “lên ngôi”, Mật khẩu cố định “thoái vị” 

Theo trang Computer Weekly, hai phần ba khách hàng của các ngân hàng Anh coi công nghệ sinh trắc học là an toàn hơn so với việc chứng thực bằng tên (username) và mật khẩu (password) để đăng nhập vào trong hệ thống ngân hàng, và một phần tư đã sẵn sàng để cung cấp dữ liệu về ADN của họ cho mục đích nhận dạng.

Một lý do chính đằng sau việc sử dung công nghệ sinh trắc học vì nó sẽ giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Với sinh trắc học, bạn không còn cần thiết phải ghi nhớ mật khẩu hay mã Pin. Bên cạnh đó, mức độ bảo mật và an toàn khi sử dụng sinh trắc học cũng sẽ cao hơn. Bất cứ ai biết hay có một số thông tin về cuộc sống cá nhân của bạn cũng có thể dễ dàng đánh cắp hoặc đoán được mật khẩu hoặc mã PIN. Còn với công nghệ sinh trắc học, việc đoán hoặc đánh cắp là không thể.

Sinh trắc học đang thực sự cải thiện an ninh ngân hàng, tăng khả năng chống lại các hacker và đem lại sự tiện lợi cho người dùng. Hiện nay, trên thế giới, tất cả các ngân hàng hàng đầu đều nhận ra ưu điểm này và đang dần ứng dụng vào thực tế. Tại Việt Nam cũng như châu Á, Citibank là ngân hàng tiên phong ứng dụng công nghệ bảo mật bằng sinh trắc học vào các giao dịch tài chính của mình.

Vài nét về Citibank:

- Citi đã được tạp chí Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có dịch vụ điện tử cho khách hàng cá nhân tốt nhất Việt Nam” hai năm liên tiếp 2015 và 2016 và “Ngân hàng có dịch vụ điện tử cho khách hàng doanh nghiệp”, “Thể chế tài chính tốt nhất năm 2016”.

- Đầu 2016, Citibank giới thiệu Touch ID, công nghệ nhận dạng khách hàng bằng dấu vân tay sử dụng trên điện thoại Iphone. Bên cạnh đó, tính năng Snap Shot từ Citi còn cho phép khách hàng kiểm tra nhanh tình trạng các tài khoản của mình tại Citi mà không cần truy cập vào hệ thống ngân hàng. Đầu tháng 10 vừa qua, Citibank triển khai công nghệ bảo mật bằng sinh trắc học giọng nói cho các khách hàng khi gọi đến trung tâm dịch vụ của Citi giúp thay thế hoàn toàn hệ thống nhận dạng truyền thống (thông tin cá nhân).

T.T
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên