31/10/2016 11:00 GMT+7

​Làm cách nào để chọn được mỹ phẩm có chất lượng?

TDV
TDV

Trước thực trạng thị trường mỹ phẩm bát nháo như hiện nay, người tiêu dùng gần như bị lạc vào “ma trận” bởi các lời quảng cáo có cánh, khiến họ không biết cách nào để tìm được loại mỹ phẩm phù hợp và có chất lượng.

Hãy là người tiêu dùng thông minh

Theo quy định về quản lý mỹ phẩm hiện nay, không có cơ quan quản lý nhà nước nào cấp phép lưu hành đối với sản phẩm mỹ phẩm mà chỉ cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm được quy định tại các điều thuộc Chương II của Thông tư 06/2011/TT-BYT.

Những mỹ phẩm được cấp phiếu công bố mới được phép lưu hành trên thị trường và doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm của mình. Vì thế, doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm phải thực hiện các quy phạm pháp luật chính như Hiệp định hòa hợp mỹ phẩm của các nước ASEAN; triển khai áp dụng và hướng dẫn thực hiện các nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” của Hiệp hội các nước Đông Nam Á; đảm bảo các yêu cầu về điều kiện sản xuất mỹ phẩm.

Do đó, trước thực tế “ma trận” mỹ phẩm như hiện nay, người tiêu dùng cần chủ động bảo vệ chính mình. Đơn giản nhưng hiệu quả là một số cách sau đây mà người tiêu dùng thông minh có thể áp dụng:

3 cách đơn giản để chọn mua mỹ phẩm chất lượng

Thương hiệu uy tín và địa chỉ tin cậy: Nên mua mỹ phẩm có thương hiệu uy tín tại những địa chỉ tin cậy để đảm bảo sản phẩm chính hãng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng có bao bì y chang hàng thật được bày bán tràn lan. Nên tìm đến các nhà sản xuất đã nhận được các chứng nhận kiểm định như CGMP, ISO…, nhận được các giải thưởng về hàng chất lượng… 

Sản phẩm có logo chứng nhận CGMP: như đề cập ở trên do hiện nay chưa có cơ quan quản lý nhà nước nào cấp phép lưu hành đối với sản phẩm mỹ phẩm nên việc tìm mua sản phẩm chất lượng như “mò kim đáy bể”. Do đó, logo chứng nhận CGMP Asean do Cục Quản lý Dược, thuộc bộ Y Tế cấp được xem là “niềm tin hữu hình” về chất lượng cho các sản phẩm mỹ phẩm đạt chuẩn. 

Ông Hoàng Minh Hoàng, Giám đốc Nhà máy Hoa Thiên Phú Bình Dương (thuộc Công ty CP Dược Phẩm Hoa Thiên Phú) là một trong ít các đơn vị đạt chuẩn, cho biết: “CGMP là thuật ngữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Cosmetic Good Manufacturing Practices” – “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” bao gồm những nguyên tắc chung, những quy định, hướng dẫn các nội dung cơ bản về điều kiện sản xuất, các kiểm tra, kiểm soát trong suốt quy trình sản xuất nhằm đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng và an toàn”.  Như vậy, có thể nói CGMP chính là bảo chứng cam kết chất lượng sản phẩm, được chứng nhận bởi Bộ Y tế. 

Một khi đơn vị đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng mỹ phẩm tuân thủ theo các điều khoản của Hiệp định mỹ phẩm ASEAN thì người tiêu dùng có cơ sở niềm tin rằng trong bất cứ trường hợp nào tính an toàn, chất lượng sản phẩm phải được ưu tiên hàng đầu và phải đạt các tiêu chuẩn phù hợp nhất, đảm bảo sức khỏe, lợi ích của người tiêu dùng.

Đọc kĩ thành phần và hướng dẫn trên bao bì: Một điều quan trọng khác nữa khi lựa chọn mỹ phẩm là cần đọc kỹ và hiểu rõ từng thành phần trong sản phẩm. Thông thường các nhãn hiệu mỹ phẩm có uy tín sẽ nêu thành phần một cách rõ ràng trên bao bì hoặc trong tờ hướng dẫn sản phẩm. Điều đó giúp người sử dụng hiểu được sản phẩm có thành phần nào, những thành phần đó có phù hợp với da hoặc có thể dị ứng không, có độc hại hay không...

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên