31/10/2016 14:00 GMT+7

​An toàn thực phẩm ngành giải khát: Nhìn từ công nghệ Aseptic

TDV
TDV

Giữa lúc các khủng hoảng về an toàn thực phẩm đang nóng từ ngoài chợ tới báo chí và lan sang cả nghị trường thì Tân Hiệp Phát gửi đi một thông điệp đáng mừng: Sản phẩm của họ đạt tiêu chuẩn 3 không: không chất bảo quản, không màu công nghiệp, không chì.

Đây là phản ứng đầu tiên của một doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh trong việc công bố chất lượng sản phẩm để vực dậy niềm tin của người tiêu dùng vốn ngày một cạn kiệt. Đâu là nền tảng để Tân Hiệp Phát chuyển đi thông điệp đầy sức nặng này?

Sức mạnh của công nghệ vô trùng

“Aseptic đã đem lại sự khác biệt. Đây là thành quả của cuộc cách mạng về công nghệ mà chúng tôi nỗ lực trong suốt những năm qua để vươn ra biển lớn”. Ông Trần Quí Thanh, người sáng lập và điều hành Tân Hiệp Phát cho biết trong dịp hãng giải khát này đánh dấu cột mốc 22 năm thành lập.

Dây chuyền công nghệ Aseptic được các nhà khoa học đánh giá là phát minh của thế kỷ 21 bởi khả năng tạo ra sản phẩm vô trùng và đảm bảo các tiêu chí về an toàn thực phẩm tuyệt đối

Aseptic là cái tên còn khá xa lạ với người Việt bởi ít khi được nhắc đến. Đây là điều dễ hiểu bởi công nghệ này quá đắt đỏ với ngay cả doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, đắt nhưng xắt ra miếng, điều này có thể thấy qua những dấu ấn mà Trà thảo mộc Dr Thanh, Trà xanh Không độ tạo ra trên thị trường trong những năm qua.

Được các chuyên gia thừa nhận là sự đột phá về công nghệ vô trùng trong sản xuất thực phẩm, thức uống. Aseptic là một phức hợp các dây chuyền kết nối chặt chẽ với nhau trên nguyên tắc ngăn chặn tuyệt đối vi khuẩn xâm nhập trong quá trình sản xuất, từ khâu trích ly nguyên liệu đến chiết rót, đóng nắp sản phẩm.

Buồng chiết rót vô trùng với tiêu chuẩn sạch như phòng mổ để tránh mọi sự xâm nhập, lây nhiễm của vi khuẩn

Một so sánh thú vị cho thấy, ở nhiều công nghệ hiện nay, vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào sản phẩm trong quá trình chiết rót do điều kiện vô trùng chưa đảm bảo, dẫn tới việc các nhà sản xuất phải dùng chất bảo quản để tránh sản phẩm hư hại thì ngược lại. Với  Aseptic, sản phẩm không những được siêu thanh trùng UHT mà tại khâu chiết rót đóng nắp, đặc tính vô trùng được tăng lên mức tối đa qua các yếu tố: chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng, môi trường chiết vô trùng, tạo ra sản phẩm hoàn toàn tinh khiết, không chất bảo quản, không màu công nghiệp, không chì.

“Ngay cả chai PET cũng được chúng tôi sản xuất tại nhà máy để tạo ra một chu trình sản xuất khép kín, chúng được kiểm soát chất lượng chặt chẽ qua các công đoạn làm nóng ở 280 độ C để loại bỏ hoàn toàn các vi sinh vật, sau đó tiếp tục được tiệt trùng và súc rửa bằng nước vô trùng trước khi chiết rót sản phẩm”. Ông Trần Quí Thanh cho biết

Khả năng vô trùng tuyệt đối của Aseptic đã khiến Tân Hiệp Phát bỏ ra tới 300 triệu đô để tới nay sở hữu 10 dây chuyền công nghệ này. Một cái giá không hề dễ chịu với ngay cả các ông lớn quốc tế. Tuy nhiên, nói như ông Thanh thì “nếu để đong đếm giữa chi phí bỏ ra và sức khỏe người Việt có lại thì cái giá 300 triệu đô cho dây chuyền Aseptic vẫn là quá rẻ”.

Giải pháp cho thức uống sạch

Suốt thời gian qua, hàng loạt các kế sách được đưa ra nhằm vãn hồi lại một thị trường thực phẩm, thức uống sạch. Tuy nhiên, các cuộc khủng hoảng thực phẩm vẫn liên tục xảy ra khiến niềm tin của người tiêu dùng dần cạn kiệt. Thông tin từ Nielsen mới đây cho biết, 70% người được hỏi nói không với các thực phẩm, thức uống có chất bảo quản, tương tự là 68% và 65% cho màu sắc và hương vị nhân tạo. 

Trà thảo mộc Dr Thanh với tiêu chuẩn 3 không đã nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của người tiêu dùng giữa thị trường vàng thau lẫn lộn

Giữa lúc niềm tin về thị trường xuống thấp nhất thì công bố về sản phẩm đạt chuẩn 3 không: không chất bảo quản, không màu công nghiệp, không chì của Tân Hiệp Phát trở thành thông tin đáng mừng và đưa Aseptic trở thành lời giải thỏa đáng cho bài toán vệ sinh an toàn thực phẩm ngành giải khát.

Với đặc tính vô trùng tuyệt đối, công nghệ Aseptic đã giải quyết triệt để vấn đề cốt lõi của an toàn thực phẩm là ngăn chặn mọi sự xâm nhập của vi khuẩn vào sản phẩm trong quá trình sản xuất. Cần nhớ rằng, vi khuẩn và các hóa chất công nghiệp độc hại là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm thời gian qua.

Khả năng vô trùng của Aseptic tạo ra các ưu thế vượt trội khác cho sản phẩm. Hệ thống chiết lạnh vô trùng giúp sản phẩm tuyệt đối không sử dụng chất bảo quản, đồng thời giữ được hương vị, màu sắc tự nhiên nhất bởi chúng không bị nấu chín do tác động từ nhiệt độ cao như các công nghệ chiết nóng. 

Và trở thành lựa chọn hàng đầu trong xu hướng sử dụng thức uống sạch, có lợi cho sức khỏe

Không dừng lại ở đó, việc sử dụng hạt nhựa Polyethylene terephthalate nguyên gốc để sản xuất chai PET theo chu trình khép kín và tuyệt đối vô trùng ngay tại nhà máy Tân Hiệp Phát giúp người tiêu dùng thoát khỏi lo lắng về nguồn gốc, chất lượng bao bì sản phẩm. “60% người được hỏi nói rằng họ tránh các sản phẩm chứa trong bao bì làm từ BPA, một hóa chất được tìm thấy trong nhựa cứng và lớp phủ của các gói thức ăn và lon đồ uống” trích công bố của Nielsen.

Quan trọng hơn, không chỉ được các chuyên gia trên thế giới thừa nhận, sự ưu việt của công nghệ Aseptic còn được hàng ngàn người tiêu dùng Việt kiểm chứng khi trực tiếp tham quan dây chuyền sản xuất Trà thảo mộc Dr Thanh, Trà xanh Không độ của Tân Hiệp Phát.

Việc sản phẩm như Trà thảo mộc Dr Thanh, Trà xanh Không độ của Tân Hiệp Phát đạt tiêu chuẩn 3 không đã nói lên sự ưu việt của Aseptic. Đưa công nghệ này trở thành giải pháp tối ưu trong việc giải quyết vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời cũng là cơ sở giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm chất lượng cho bản thân và gia đình hiện nay.

Trong một động thái mới nhất, Tân Hiệp Phát đã chính thức công khai dây chuyền, quy trình sản xuất lên mạng internet qua website www.tradrthanh.com để người tiêu dùng cả nước có thể “tận mục sở thị” toàn bộ dây chuyền công nghệ Aseptic tối tân nhất thế giới hiện nay, đồng thời trải nghiệm quy trình sản xuất nghiêm ngặt để tạo ra các sản phẩm với tiêu chuẩn 3 không: không chất bảo quản, không màu công nghiệp, không chì như doanh nghiệp này công bố.

“Với mong muốn phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, chúng tôi đã chính thức công bố chi tiết những hình ảnh, clip và quy trình sản xuất lên mạng internet để có cơ hội được lắng nghe đa chiều các ý kiến của người tiêu dùng trên khắp đất nước, giúp chúng tôi ngày một hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa”, bà Trần Uyên Phương, Phó TGĐ của doanh nghiệp này chia sẻ.

Đây là lần đầu tiên trong ngành giải khát, một nhà sản xuất  nước giải khát chính thức công khai rộng rãi những thông tin mà đa phần các doanh nghiệp khác xếp vào hàng “bí mật” này. Những nỗ lực minh bạch thông tin của Tân Hiệp Phát sẽ là tiền đề quan trọng để giúp hãng giải khát này gần gũi và nhận được sự tin tưởng hơn nữa của người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường vốn đang “vàng thau lẫn lộn” về chất lượng sản phẩm như hiện nay.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên