24/10/2016 12:00 GMT+7

​Niềm tin giúp cứu bệnh nhân từ tay tử thần

TDV
TDV

Mới đây, các bác sĩ tại bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã cùng người nhà bệnh nhân làm nên điều kỳ diệu khi cứu chữa thành công cho bệnh nhân nam 49 tuổi.

Đó là trường hợp của bệnh nhân B.H (ngụ Gò Vấp – TP.HCM), đã chiến thắng cơn bạo bệnh “thập tử nhất sinh” sau hơn một tháng nằm điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức trung tâm và Lọc thận, bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Khi nhập viện, bệnh nhân đang trải qua bệnh viêm màng não mủ, viêm phổi và áp xe túi thừa đại tràng trên nền rất nhiều bệnh mãn tính khác như cao huyết áp, suy thượng thận mạn, tiểu đường… và cơ thể trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng với tiên lượng sống xấu.

3 lần hôn mê sâu, tưởng chừng không qua khỏi

Nhập viện trong hoàn cảnh cấp cứu và phải thở máy với các triệu chứng ban đầu được chẩnđoán sơ bộ  là tai biến mạch máu não và diễn tiến càng ngày càng nặng, bệnh nhân B. H. được các bác sĩ Khoa Cấp cứu, bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao. Sau khi hội chẩn khẩn toàn bệnh viện, bệnh nhân được chuyển lên Khoa Hồi sức trung tâm và Lọc thận nhằm điều trị tích cực với sự tham gia của những bác sĩ chuyên khoa và ê-kíp điều dưỡng  giỏi nhất bệnh viện. 

Bệnh nhân B.H chào các y bác sĩ bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn trong ngày xuất viện
Bệnh nhân B.H chào các y bác sĩ bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn trong ngày xuất viện

Việc chọc tủy để xác định nguyên nhân và chẩn đoán, lên phác đồ điều trị được tiến hành. Theo đó, bệnh nhân có cơ địa quá yếu kết hợp suy dinh dưỡng nên cơ thể không có sức đề kháng, dẫn đến nguy cơ các bệnh tật bên ngoài dễ dàng thâm nhập. Đầu tiên là qua đường tiêu hóa, khiến bệnh nhân bị nhiễm trùng, áp xe túi thừa đại tràng,  tiếp đó tấn công gây viêm phổi và cuối cùng bệnh nhân hôn mê do viêm màng não mủ nặng.

Khi người nhà bệnh nhân trao trọn niềm tin cho bác sĩ

Dù tiếp xúc và cứu chữa các ca bệnh nặng mỗi ngày, trong đó, các trường hợp thập tử nhất sinh cũng không ít nhưng sự tin tưởng tuyệt đối của người nhà bệnh nhân B.H dành cho bệnh viện, đã để lại ấn tượng sâu sắc trong cuộc đời khám chữa bệnh của các bác sĩ tham gia điều trị.

Không dưới 3 lần chúng tôi đề nghị người nhà bệnh nhân chuyển viện với hy vọng một phép màu khác có thể giúp bệnh nhân hồi phục. Thế nhưng, mỗi lần như vậy, người nhà bệnh nhân vẫn rất kiên định đặt trọn niềm tin, giao phó hoàn toàn sinh mệnh người thân mình cho chúng tôi. Điều đó là động lực khiến toàn thể ê-kíp bác sĩ, điều dưỡng tại Khoa Hồi sức trung tâm và Lọc thận càng thêm động lực, quyết tâm. Thêm nữa, dù cơ địa rất yếu nhưng bản năng sống của bệnh nhân này rất mãnh liệt, cũng góp phần làm nên phép màu” – BS. CKI. Phan Hoàng Nguyên, Trưởng Khoa Kiểm soát Nhiễm Khuẩn, bác sĩ điều trị khoa Hồi Sức Trung Tâm và Lọc thận của Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, cho biết.

Vợ bệnh nhân xúc động cảm ơn bác sĩ và lắng nghe những dặn dò trước khi xuất viện

Đang làm thủ tục xuất viện cho chồng sau hơn một tháng “chiến đấu với tử thần”, vợ của bệnh nhân B.H không giấu được sự xúc động trong niềm hạnh phúc, chia sẻ: “Ông nhà tôi sức khỏe yếu lắm, không năm nào là không nằm viện. Lần này là nặng nhất, bệnh nhiều nhất, mà lại vượt qua được thì đúng là điều thần kỳ. Nay ổng đã tỉnh táo và nói chuyện bình thường, tôi thật lòng rất biết ơn các y, bác sĩ ở đây”.

Bà cũng cho biết chính những ngày túc trực chăm sóc chồng tại Bệnh viện, tận mắt thấy sự tận tâm, chạy đôn chạy đáo giành giật từng hơi thở, sự sống cho chồng mình và những bệnh nhân khác của các bác sĩ, điều dưỡng nơi đây, đã khiến bà kiên định với quyết định của mình. “Chồng tôi bị nhiều bệnh mà lại nặng như vậy, các bác sĩ đã cố hết sức, dùng thuốc mạnh nhất, máy móc gì cũng thử qua rồi nếu mình không tin tưởng nữa thì còn đi đâu!” – vợ bệnh nhân B.H chia sẻ thêm.                                                                                                                                                   

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên