30/09/2016 13:51 GMT+7

​Đà Nẵng: Báo động tình trạng lây nhiễm HIV qua đường tình dục

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Bên cạnh nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới - đối tượng nhiễm HIV mới nổi, thì nhiễm HIV được phát hiện trong nhóm nguy cơ thấp có xu hướng gia tăng. Đáng lưu ý, lây nhiễm HIV qua đường tình dục là con đường chủ yếu, chiếm 100%.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Đà Nẵng, thành phố đã phát hiện gần 2.000 trường hợp nhiễm HIV, hơn 800 trường hợp chuyển sang giai đoạn AIDS, 458 trường hợp tử vong do AIDS. Riêng 6 tháng đầu năm, Đà Nẵng phát hiện 56 trường hợp nhiễm HIV mới, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ nhiễm HIV mới chủ yếu ở hai nhóm tuổi 15-24 và 25-49, chiếm 85,7%.

Để làm kiềm chế lây nhiễm HIV thời gian qua, Đà Nẵng đã chú trọng đẩy mạnh công tác can thiệp giảm tác hại, dự phòng lây nhiễm HIV đồng bộ trên toàn thành phố. Chương trình 100% bao cao su đã bao phủ khắp các quận, huyện. Thông qua mạng lưới cộng tác viên, đồng đẳng viên, các cơ sở y tế và hoạt động của các ban ngành, đoàn thể đã cung cấp miễn phí hằng trăm nghìn bao cao su và tiếp thị xã hội bao cao su đến người dân.

Đồng thời, để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi dự phòng lây nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Đà Nẵng đã chú trọng đến các hoạt động truyền thông trực tiếp nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng, chống HIV/AIDS qua nhiều hình thức, như: nói chuyện chuyên đề, tư vấn sức khỏe, tập huấn kiến thức phòng, chống HIV/AIDS... 

Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện ở đơn vị ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhất là các đối tượng có hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV cao.

Hiện nay Đà Nẵng cũng đang thực hiện mục tiêu 90-90-90, nghĩa là: 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng virus và 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng virus kiểm soát được số lượng virus ở mức thấp.

Trong thời gian tới, với mục tiêu hạn chế tốc độ lây truyền HIV/AIDS, nhất là lây nhiễm qua đường tình dục, khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư dưới 0,15%, Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh hoạt động truyền thông dự phòng lây nhiễm HIV, tuyên truyền về lợi ích của tư vấn xét nghiệm sớm HIV.

Đồng thời, vận động người nhiễm HIV tham gia và sử dụng bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh. Để gia tăng số người nhiễm HIV sử dụng bảo hiểm, Đà Nẵng sẽ tích cực thực hiện các giải pháp giảm kỳ thị, phân biệt đối xử để người nhiễm HIV không giấu bệnh, sớm tiếp cận điều trị ARV để cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nhiễm HIV