RSS

​Cách hạn chế chi phí phát sinh khi sử dụng dịch vụ di động

30/09/2016 13:42 GMT+7

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa đưa ra một số cách xử lý khi người dùng điện thoại di động nghi ngờ việc bị phát sinh cước trong khi không hề sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng.

Trong văn bản phát hành chiều 28-9, Cục Quản lý cạnh tranh nêu rõ, một trong những vấn đề người tiêu dùng thường xuyên gặp phải khi sử dụng dịch vụ viễn thông di động là chưa nắm được đầy đủ thông tin về các dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) do các nhà mạng cung cấp. 

Thường xuyên kiểm tra các dịch vụ nhà mạng gửi tới

Cụ thể, khi người tiêu dùng mua SIM trả trước hay đăng ký trả sau tại các cửa hàng đại lý trên toàn quốc thì hầu như không để ý đến những chi tiết như: SIM đã được kích hoạt dịch vụ GTGT chưa? Nếu có thì là những dịch vụ nào? Có mất phí không? Đó là các dịch vụ được đăng ký để sử dụng “chính thức” hay là các dịch vụ được “dùng thử”? Hết hạn dùng thử có “tự động gia hạn” không? Cú pháp hủy dịch vụ là gì?...

Ngay cả khi người tiêu dùng đã thường xuyên kiểm tra và hủy các dịch vụ GTGT không sử dụng thì vẫn gặp nhiều nguy cơ khi các nhà mạng tự động gửi tin nhắn và tự động đăng ký, kích hoạt cho dùng thử các dịch vụ GTGT. Trong trường hợp người tiêu dùng không muốn sử dụng thì cần huỷ ngay theo cú pháp (trong tin nhắn quảng cáo) vì trong trường hợp không huỷ mà hồn nhiên “dùng thử” thì một số dịch vụ sẽ được tự động gia hạn mà không cần sự cho phép của người tiêu dùng.

Việc đăng ký sử dụng một dịch vụ GTGT nhất định thông thường sẽ kèm theo một số dịch vụ GTGT khác mà người tiêu dùng không biết. Ví dụ như khi đăng ký dịch vụ GTGT 3G, người tiêu dùng sẽ mặc nhiên đăng ký thêm dịch vụ Data (dữ liệu di động) và nếu trong trường hợp người tiêu không hủy dịch vụ 3G hoặc không đăng ký dịch vụ 3G trọn gói thì chi phí truy cập mạng internet sẽ tăng rất cao, có thể lên đến hàng trăm hoặc hàng triệu đồng chỉ trong một thời gian ngắn.

Một số cách xử lý

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, một số dấu hiệu của việc các dịch vụ GTGT đang được cài đặt trên máy và đã được đăng ký sử dụng là: thường xuyên nhận được tin nhắn với nội dung tương tự từ một đầu số nhất định; tiền cước hằng tháng tăng bất thường (thuê bao di động trả sau) và tài khoản bị trừ một khoản tiền bất thường (đối với di động trả trước).

Khi thấy những dấu hiệu bất thường, người tiêu dùng nên liên hệ với tổng đài của các bên cung cấp dịch vụ để kiểm tra danh sách các ứng dụng dịch vụ GTGT được đăng ký trên số thuê bao của mình theo các đầu số dịch vụ khách hàng của từng nhà mạng.

Khách hàng cần gọi những số sau đây:

* Tập đoàn Viễn thông Quân đội - Viettel: Số tổng đài miễn phí 18008198; số tổng đài tính phí 19008198 hoặc 0989.198.198 (tính phí như cách tính cước phí thông thường); soạn tin nhắn với cú pháp TC gửi 1228 (để tra cứu các dịch vụ đang đăng ký sử dụng).

* Công ty Thông tin di động Việt Nam - Mobiphone: Số tổng đài 9090 (200 đồng/phút nội mạng); Số tổng đài: 18001090 (miễn phí) đây là tổng đài trả lời tự động, bạn chỉ việc thao tác theo hướng dẫn của tổng đài hoặc soạn tin nhắn với cú pháp là KT gửi 994.

* Công ty Dịch vụ viễn thông - Vinaphone: Số tổng đài 919. Đây là đường dây hỗ trợ khách hàng trong nước phục vụ 24h/7 để tư vấn, hướng dẫn và giải đáp thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ của mạng VinaPhone và hỗ trợ các trường hợp khẩn cấp (như báo mất máy, mất SIM); soạn tin nhắn với cú pháp là TK gửi 123.

Ngoài ra, để tránh việc các nhà mạng tự động gửi tin nhắn quảng cáo dạng FLASH, người tiêu dùng có thể trực tiếp vào Menu SIM trên điện thoại và tắt tất cả các ứng dụng nhận tin nhắn quảng cáo dạng này nếu không có nhu cầu sử dụng.

Sau khi kiểm tra xong, cần soạn tin nhắn để từ chối các dịch vụ theo hướng dẫn của tổng đài.

Người tiêu dùng cần thường xuyên kiểm tra để tự bảo vệ mình và trong trường hợp có khiếu nại hoặc có thắc mắc cần tư vấn, có thể liên hệ Tổng đài tư vấn người tiêu dùng 1800 6838 (miễn phí).

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Về đầu trang
Top