16/09/2016 14:42 GMT+7

​Hơn một nửa số trẻ em tị nạn trên thế giới không được đi học

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Ngày 15-9, theo số liệu của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR), 3,7 triệu trong khoảng 6 triệu trẻ em tị nạn đang ở độ tuổi đi học mà không được đến trường.

Người đứng đầu UNHCR Filippo Grandi nhấn mạnh con số này cho thấy đây là một cuộc khủng hoảng đối với hàng triệu trẻ em tị nạn, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế phối hợp hành động.

Ông Grandi đưa ra tuyên bố trên trước thềm Hội nghị cấp cao Liên Hợp Quốc về người tị nạn và người di cư, dự kiến tổ chức tại New York, Mỹ vào ngày 19-9 tới.

Báo cáo của UNHCR cũng cho thấy chỉ 50% số trẻ em tị nạn trên thế giới được đi học từ cấp tiểu học, trong khi tính trung bình toàn cầu, số trẻ em được đi học từ tiểu học là hơn 90%. Nếu tính lên cấp trung học, chỉ có 22% số trẻ em tị nạn học cấp này, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ tính trên toàn cầu là 84%. 

Tính đến cấp đại học, chỉ 1% số trẻ em tị nạn tiếp tục theo học, trong khi tính trung bình trên thế giới, tỷ lệ này là 34%.

Cũng theo báo cáo trên, hơn một nửa số trẻ em tị nạn trên thế giới không được đến trường sinh sống tại 7 quốc gia, gồm Chad, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ethiopia, Kenya, Liban, Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trong khi đó, tại Syria, trước khi cuộc nội chiến nổ ra ở quốc gia Trung Đông này cách đây hơn 5 năm, có đến 94% trẻ em được đi học từ cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở. Tuy nhiên, tính đến tháng 6 vừa qua, chỉ có 60% trẻ em ở Syria được đến trường, 2,1 triệu trẻ em không được tiếp cận giáo dục. 

Ngoài ra, gần 5 triệu trẻ em Syria đã chạy sang các quốc gia láng giềng, những nơi mà việc tiếp cận giáo dục cũng rất khó khăn.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, gần 900.000 trẻ em tị nạn Syria không được đến trường.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên