01/09/2016 11:27 GMT+7

​Italy lo ngại số người di cư sẽ tăng kỷ lục trong thời gian tới

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Giới chức Italy tỏ ra lo ngại trước tình trạng gia tăng đột biến của lượng người di cư đổ vào nước này trong những ngày cuối tháng 8 này, khi các lực lượng bảo vệ bờ biển, Hải quân Italy và Cơ quan biên phòng châu Âu (Frontex) đã cứu được hơn 13.000 người trong vòng 4 ngày qua.

Theo một bản báo cáo của Bộ Nội vụ Italy, bọn buôn người đang tận dụng thời tiết tốt trong thời gian trước khi mùa Thu đến để đưa người sang châu Âu.

Số người có thể tăng đến mức kỷ lục trong thời gian tới, trong tháng 9 tới, báo cáo nhận định rằng hệ thống tiếp nhận tạm thời người di cư của Italy đang đứng trước tình trạng "sụp đổ", do quá thiếu chỗ và các phương tiện phù hợp để cho họ tạm trú trong thời gian xem xét quy chế tị nạn hoặc chuyển họ sang các nước khác, hoặc bị trục xuất.

Hiện tại, số người đang tạm trú trong các trại của Italy là 145.000 người, trong khi năm 2015 con số này là 103.000 người.

Các thống kê của Bộ Nội vụ Italy cho hay kể từ đầu năm cho đến ngày 30-8, đã có 107.089 người di cư đến Italy qua Địa Trung Hải, vẫn ít hơn 8.000 người so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, số người đến Italy tăng đột biến trong những ngày qua dẫn đến nguy cơ năm 2016 có thể là năm số người tới Italy sẽ ở mức cao chưa từng có, vượt quá con số kỉ lục 170.000 người của năm 2014.

Việc con đường từ Thổ Nhĩ Kỳ sang các đảo của Hy Lạp và con đường trung chuyển người di cư qua các nước Balkan đóng lại đã khiến Italy đơn độc trong vấn đề đối phó với dòng người di cư từ Libya và Ai Cập sang châu Âu.

Theo Tổ chức quốc tế về người di cư (IOM), Địa Trung Hải là tuyến đường nguy hiểm với 85% số tai nạn chết người xảy ra trên biển.

IOM cho biết năm nay, số vụ chết người đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái; cứ 85 người di cư vượt biển có một người thiệt mạng do tai nạn trên biển. Tỷ lệ này năm ngoái là 276 người vượt biển có một người chết do tai nạn.

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ Italy, 25% số người di cư đến nước này bằng đường biển mang quốc tịch Nigeria, 16% là người Eritrea và 9% là Sudan.

Điều đáng lưu ý là số lượng trẻ vị thành niên không có người lớn đi kèm cho đến đầu tháng 8 này lên tới 11.197 trẻ, cao gần bằng cả năm ngoái.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: di cư Italy