23/08/2016 14:28 GMT+7

​Kiểm soát phản ứng phụ trong điều trị HIV

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Những tiến bộ trong việc điều trị kháng virus HIV trong thời gian gần đây có thể giúp người nhiễm HIV sống được lâu hơn và gặp ít biến chứng, phản ứng phụ hơn so với trước đây.

Như vậy, bằng các phương pháp điều trị mới, đơn giản, phản ứng phụ trong quá trình điều trị HIV có thể được giảm đáng kể, xuống còn mức độ nhẹ. 

Khi bắt đầu điều trị HIV, có thể có một vài phản ứng phụ nhẹ kéo dài trong khoảng vài tuần và sau đó biến mất khi cơ thể đã thích nghi với thuốc. Do đó, người điều trị HIV có thể kiểm soát những phản ứng phụ ngắn hạn bằng một số bước tự chăm sóc cơ bản.

Trước tiên, cần lên kế hoạch nghỉ ngơi, giảm luyện tập các bài tập cường độ cao khi bạn cảm thấy mệt mỏi. Bên cạnh đó, ăn những bữa ăn nhỏ hơn và hạn chế những loại thực phẩm có nhiều gia vị có thể sẽ giúp ích cho bạn.

Trong trường hợp người nhiễm HIV bị tiêu chảy, hãy uống nhiều nước và các loại đồ uống tốt cho sức khỏe để thay thế cho lượng dịch đã mất đi. Cắt giảm lượng thực phẩm sống, ngũ cốc nguyên hạt cũng như các món ăn nhiều gia vị. Tập trung ăn các loại thực phẩm nhạt cho đến khi bạn cảm thấy khá hơn.

Nếu người điều trị HIV bị mẩn đỏ, không nên sử dùng các loại sản phẩm chăm sóc da có mùi thơm. Chỉ nên mặc các loại quần áo được làm từ các loại sợi tự nhiên, mềm, như cotton và vải lanh.

Các phản ứng phụ khác có thể xảy ra có thể bao gồm: đau đầu, sốt, đau cơ và chóng mặt. Trong trường hợp này, nên hỏi ý kiến bác sĩ xem liệu các loại thuốc giảm đau, không cần kê đơn có thể sử dụng một cách an toàn để giảm những triệu chứng trên hay không.

Tuy nhiên, người điều trị HIV nên chú ý rằng, đôi khi, một số phản ứng phụ tưởng chừng là nhẹ, như mẩn đỏ, sốt hay buồn nôn, nhưng đó có thể là triệu chứng của một vấn đề sức khỏe khác nghiêm trọng hơn và cần được điều trị.

Do đó, khi bắt đầu một loại thuốc điều trị HIV mới, hãy chắc chắn đã hỏi bác sĩ về việc những phản ứng phụ sẽ kéo dài trong thời gian bao lâu, trước khi chúng giảm bớt mức độ nghiêm trọng. Biết được điều này sẽ giúp cho người điều trị HIV biết được khi nào cần đi khám bác sĩ.

Bên cạnh đó, người điều trị HIV cần lưu ý, bất cứ phản ứng dị ứng nào với thuốc cũng có thể sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Ngoài những phản ứng trên, có rất nhiều phản ứng phụ nghiêm trọng hơn do việc điều trị HIV mang lại. Có những phản ứng phụ phát triển theo thời gian. Đối với  những biến chứng này, cần phải chăm sóc y tế đặc biệt, hoặc thay đổi thuốc điều trị HIV.

Trong trường hợp người điều trị HIV bị phản ứng tăng cholesterol và các loại chất béo khác trong máu. Cần xét nghiệm máu để kiểm tra những thay đổi. Người bệnh cần uống các loại thuốc giúp kiểm soát cholesterol máu và tránh ăn chất béo trong bữa ăn.

Trường hợp thay đổi cách cơ thể dự trữ chất béo chuyển hóa, dễ dẫn đến việc hình thành mỡ tích tụ ở một số phần nhất định của cơ thể, ví dụ như bụng và sẽ mất đi lớp mỡ ở một số cơ quan khác…. Các bài tập sức mạnh và sử dụng tesamorelin, một loại thuốc kê đơn nhắm đến mỡ ở bụng, giúp kiểm soát được những phản ứng phụ này trong điều trị HIV.

Với phản ứng bị tăng đường huyết, cần phải thay đổi chế độ ăn và đổi thuốc vì việc này có thể dẫn đến tiểu đường. Hoặc trường hợp bị hình thành axit lactic trong máu, cần báo cáo lại với bác sĩ về những triệu chứng này càng sớm càng tốt vì có thể người điều trị cần phải đổi thuốc.

Trường hợp bệnh nhân điều trị HIV bị phản ứng tổn thương gan, bác sĩ có thể sẽ tiến hành các xét nghiệm để xác định xem nên làm gì tiếp theo. Dấu hiệu và triệu chứng này bao gồm: đau bụng, nước tiểu sẫm màu, vàng da và phân có màu sáng hoặc màu xám. 

Ngoài ra, bệnh nhân điều trị HIV còn có thể bị phản ứng loãng xương. Đối với phản ứng này, cần thực hiện bài kiểm tra mật độ xương để có thể phát hiện ra phản ứng phụ này. Các bước dự phòng bao gồm luyện tập để giảm cân và ăn một chế độ ăn củng cố sức mạnh cho xương.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên