08/08/2016 11:03 GMT+7

​Tình trạng nước biển dâng đe dọa các căn cứ quân sự của Mỹ

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Hiện Mỹ có 1.200 căn cứ quân sự, trong đó có 120 căn cứ nằm dọc bờ biển.

Báo chí Mỹ ngày 5-8 dẫn tin từ Hiệp hội các nhà khoa học Mỹ (UCS) cho biết phần lớn các căn cứ quân sự Mỹ nằm ven bờ Đại Tây Dương và vùng Vịnh Mexico đang bị đe dọa do hiện tượng nước biển dâng, đây là hậu quả trực tiếp của tình trạng khí hậu trái đất ấm lên.

Hiện Mỹ có 1.200 căn cứ quân sự, trong đó có 120 căn cứ nằm dọc bờ biển. Tại các căn cứ này, binh lính Mỹ thử nghiệm vũ khí, huấn luyện, phát triển công nghệ mới và triển khai các hoạt động hải quân. Các căn cứ quân sự này cũng là nơi các gia đình sĩ quan, binh lính Mỹ sinh sống. Mặc dù được bảo vệ nghiêm ngặt nhưng thiên tai không loại trừ những căn cứ đó. 

UCS cảnh báo: “Sóng biển có thể dâng cao và gây thiệt hại cho một số căn cứ, làm tê liệt một phần hoạt động tại đây, nhất là các cơ sở hạ tầng, các trung tâm huấn luyện, thử nghiệm cũng như nhà ở của hàng nghìn gia đình quân nhân".

Theo dự báo của UCS, có 4 căn cứ tại Key West, Langley-Fustis, Dam Neck Annex và Parris có nguy cơ bị mất khoảng 75-95% diện tích vào cuối thế kỷ này. 

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đang có các biện pháp đối phó như đắp đê, lắp các thiết bị điện, kho chứa và bơm nước. Tuy nhiên, các biện pháp này chưa đáp ứng được về lâu dài.

Trong khoảng 10 năm tới, tốc độ nước biển dâng có thể sẽ đạt mức chưa từng thấy từ 100 năm qua. Nước biển tràn không chỉ vào các căn cứ quân sự mà có thể vào cả các khu dân cư xung quanh.

Tình hình còn có nguy cơ trầm trọng hơn do Quốc hội Mỹ từ chối cấp khoản tiền theo đề nghị của Lầu Năm Góc.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên