02/08/2016 10:29 GMT+7

​Phối hợp ngăn chặn tội phạm ma túy qua đường hàng không

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Trong thời gian gần đây, đáng lo ngại trong hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy là có yếu tố nước ngoài, qua đường hàng không, bưu điện, chuyển phát nhanh đang diễn biến rất phức tạp.

Đánh giá tình hình của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP.Hà Nội cho biết, năm 2014, cảnh sát phát hiện, triệt phá 45 vụ qua đường hàng không, bưu điện và trong năm 2015, lực lượng chức năng phát hiện, triệt phá 52 vụ. Tuy nhiên, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016 đã lên tới 45 vụ. 

Trong 3 năm gần đây (2014 - 2016), lực lượng này đã đấu tranh, triệt phá 31 băng, ổ nhóm tội phạm về ma tuý với 128 đối tượng, trong đó khởi tố 124 bị can…

Điểm đáng lo ngại trong hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy theo đánh giá của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy là có yếu tố nước ngoài, qua đường hàng không, bưu điện, chuyển phát nhanh đang diễn biến phức tạp. Nguồn ma túy từ tuyến này vào Việt Nam và vận chuyển đi nước thứ ba tiêu thụ, chủ yếu là loại ma túy tổng hợp như Methaphetamin từ các nước ở khu vực Trung Đông và tiền chất ma túy thì được vận chuyển đi nước ngoài chủ yếu là Trung Quốc, Úc.

Trước tình hình trên, Công an thành phố đang phối hợp với các lực lượng đẩy mạnh công tác đấu tranh, triệt phá loại tội phạm này trên cả 6 tuyến trọng điểm. Để thực hiện việc này, song song với việc tập trung nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy, nhất là bóc gỡ, triệt phá các đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy, bắt giữ những đối tượng cầm đầu, chỉ huy, làm rõ hành vi phạm tội.

Đặc biệt, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy của Hải quan Hà Nội trong trao đổi thông tin, hỗ trợ lực lượng, phương tiện, đấu tranh, bắt giữ, xử lý tội phạm ma túy nhằm ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động tội phạm này xâm nhập vào Hà Nội bằng tuyến hàng không, bưu điện, chuyển phát nhanh...

Hiện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đang triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm đấu tranh, phòng, chống với loại tội phạm và tệ nạn ma túy, đặc biệt là tập trung triệt xóa các ổ nhóm tội phạm về ma túy có tổ chức.

Song song với việc hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ trong Công an TP. Hà Nội và công an các quận, huyện, thị xã thu thập tài liệu, lên danh sách các đường dây, ổ nhóm tội phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy.

Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy của Công an TP. Hà Nội đẩy mạnh phối hợp với Cục C47, Bộ Công an và công an các tỉnh trọng điểm về ma túy, tiến hành điều tra cơ bản, đánh giá tình hình các loại đối tượng, địa bàn tội phạm về ma túy trên tuyến biên giới, nhất là các đối tượng hoạt động nổi, các đường dây ma túy lớn, liên tỉnh, xuyên quốc gia và có yếu tố nước ngoài để có kế hoạch tập trung giải quyết.

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Hà Nội cũng tăng cường phối hợp các lực lượng chuyên trách chống tội phạm về ma túy của Hải quan, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển... trong trao đổi thông tin, hỗ trợ lực lượng, phương tiện, đấu tranh, bắt giữ, xử lý tội phạm về ma túy nhằm ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới xâm nhập vào địa bàn Hà Nội.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: công an ma túy