27/07/2016 00:00 GMT+7

​Nguy cơ phát sinh dịch bệnh trên gia súc, gia cầm do nắng nóng

Nguồn: Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn
Nguồn: Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn

Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, tình hình nắng hạn kéo dài đã làm suy giảm sức đề kháng của đàn gia súc, gia cầm và động vật thủy sản dẫn tới dịch bệnh xuất hiện và có chiều hướng lây lan.

Tại Bình Định, từ đầu năm đến nay tình hình nắng nóng gay gắt, khô hạn kéo dài đã và đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Phần lớn diện tích đồng cỏ và bãi chăn thả trâu bò bị khô cháy đã tác động xấu đến sự sinh trưởng và phát triển của đàn vật nuôi của tỉnh, nhất là các huyện phía bắc và phía tây của tỉnh.

Tình hình nắng nóng đã làm cho 37% tổng đàn trâu bò và 69% tổng đàn lợn của tỉnh bị thiếu nước uống, thiếu nước vệ sinh chuồng trại, 37 con bê, nghé bị chết do nắng nóng, suy kiệt cơ thể.

Các gia trại, trang trại chăn nuôi lợn thịt, bò thịt phải xuất bán sớm dù gia súc đang trong giai đoạn phát triển...

Diện tích hồ nuôi tôm của tỉnh bị bệnh lên đến gần 84 ha, trong đó bệnh đốm trắng là 19,08 ha, môi trường 47,2 ha, bệnh hoại tử gan tụy là 17,63 ha. Môi trường nuôi bị ô nhiễm, một số hồ nuôi bỏ trắng do không bảo đảm nguồn nước. Ước tính thiệt hại khoảng 7,5 tỷ đồng.

Tại Quảng Ngãi, tình hình hạn hán kéo dài trên địa bàn tỉnh đã gây ảnh hưởng rất nặng nề đến ngành chăn nuôi, đây là một trong những yếu tố bất lợi trong chăn nuôi, làm suy giảm nghiêm trọng sức đề kháng của đàn vật nuôi.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo cấp bách phòng chống dịch gia súc gia cầm theo quy định. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh ở gia súc và gia cầm đang có nguy cơ bùng phát trên địa bàn do đặc điểm dịch bệnh và điều kiện thời tiết biến đổi thất thường.

Căn cứ vào tình hình thực tế và để giúp 2 tỉnh trên khắc phục khó khăn, phòng chống dịch bệnh, Bộ NN&PTNT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép xuất không thu tiền vaccine và hóa chất dự trữ quốc gia hỗ trợ các địa phương.

Cụ thể, xuất cấp cho tỉnh Quảng Ngãi 10.000 lít hóa chất sát trùng Benkocid và 100.000 liều vaccine dịch tả lợn. Tỉnh Bình Định nhận 15 tấn hóa chất Sodium Chlorite 20%, 15 tấn hóa chất Chlorine 65% min, 10.000 lít hóa chất Benkocid, 100.000 liều vaccine dịch tả lợn và 150 liều vaccine lở mồm long móng týp 0.

Nguồn: Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên