27/07/2016 00:00 GMT+7

​26 tỷ USD cho tuyến đường sắt xuyên núi Alpes nối Pháp-Italy

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Dự kiến vào năm 2030, Italy và Pháp sẽ có một tuyến đường sắt hoàn toàn mới xuyên biên giới, nối liền thành phố Lyon (miền Nam nước Pháp) và thành phố Turin (miền Bắc Italy).

Theo thiết kế, tổng chiều dài các đoạn đường sắt xuyên qua dãy núi Alpes trên cả lộ trình này sẽ dài khoảng 57km. Trong điều kiện thi công hết sức khó khăn, riêng vốn đầu tư xây dựng cho các tuyến đường xuyên núi đã lên đến 8,6 tỷ euro trên tổng số 26 tỷ euro của toàn tuyến.

Trong đó, Liên minh châu Âu (EU) chi khoảng 40%; Italy đầu tư 35% và Pháp 25% còn lại. Chịu trách nhiệm triển khai thi công và quản lý dự án này là pháp nhân TELT (Tunnel Euralpin Lyon-Turin).

Theo các chuyên gia xây dựng, đây là một dự án lớn đòi hỏi những công nghệ và máy móc hiện đại nhất của châu Âu.

Ngày 21-7 vừa qua, thiết bị đào hầm xuyên núi của hãng Creusot, được đặt tên Federica, với đường kính mũi khoan 12m, dài 135m, nặng 2.400 tấn đã được lắp đặt xong tại hiện trường để chuẩn bị khởi công 9km đường hầm đầu tiên từ phía địa phương Saint-Martin-la-Porte (vùng Savoie) của Pháp.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã có mặt trong buổi lễ đưa cỗ máy khổng lồ này vào sử dụng.

Ý tưởng về tuyến đường sắt này được cố Tổng thống Pháp François Mitterrand và người đồng cấp Italy Francesco Cossiga đưa ra từ tháng 7-1990.

Việc đưa vào sử dụng tuyến đường sắt xuyên biên giới Pháp-Italy song song với tuyến đường bộ xuyên núi Mont-Blanc được cho là sẽ góp phần giảm tải cho giao thông đường bộ cũng như các nguy cơ gây tai nạn.

Vào tháng 3-1999, một vụ hỏa hoạn lớn tại đường hầm Mont-Blanc đã làm 39 người chết, giao thông vận tải bị đình trệ, gây thiệt hại lớn cả về người và kinh tế.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên