23/07/2016 14:26 GMT+7

​Hàn Quốc chi thêm 11.000 tỷ won thúc đẩy kinh tế

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Ngày 22-7, Chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra một kế hoạch chi thêm 11 nghìn tỷ won (tương đương 9,64 tỷ USD) nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang phải chứng kiến tình trạng xuất khẩu trì trệ và chịu ảnh hưởng tiêu cực của việc tái cơ cấu các tập đoàn lớn trong các ngành chủ chốt ở nước này.

Đây là một phần trong gói kích thích kinh tế có tổng trị giá 28 nghìn tỷ won nhằm giúp nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này đạt được mức tăng trưởng 2,8% trong năm nay.

Khoản chi thêm này sẽ phải được trình lên Quốc hội vào ngày 26-7 và Chính phủ Hàn Quốc hy vọng cơ quan lập pháp sẽ thông qua vào ngày 12-8 để có thể giải ngân trước tháng 9-2016.

Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh các nỗ lực tái cơ cấu mạnh mẽ hiện nay trong lĩnh vực đóng tàu và một số lĩnh vực khác đang gây ra những ảnh hưởng nặng nề cho thị trường việc làm cũng như toàn bộ nền kinh tế Hàn Quốc.

Theo Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc, trong 11 nghìn tỷ won dự kiến sẽ được chi thêm kể trên, 1,2 nghìn tỷ won sẽ được dùng để trả nợ nhà nước và 9,8 nghìn tỷ won sẽ được sử dụng để kích thích sự tăng trưởng của nền kinh tế. Số tiền 9,8 nghìn tỷ won này được chia làm 4 phần: 1,9 nghìn tỷ won để hỗ trợ các nỗ lực tái cơ cấu các tập đoàn kinh tế; 1,9 nghìn tỷ won để tạo việc làm; 2,3 nghìn tỷ won để hỗ trợ các khu vực có cụm doanh nghiệp đóng tàu nhằm ngăn ngừa tình trạng kinh tế đình trệ đột ngột; 3,7 nghìn tỷ won còn lại sẽ được dùng làm ngân sách của chính quyền các tỉnh.

Trong khuôn khổ của kế hoạch này, Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ đặt hàng sản xuất 61 chiếc tàu tuần tiễu và tàu chiến nhằm giúp các doanh nghiệp đóng tàu vừa và nhỏ có thể tồn tại, đồng thời rót thêm 400 tỷ won vào các quỹ bảo đảm tín dụng công để góp phần giải quyết các vấn đề liên quan đến dòng tiền mặt của các quỹ này.

Ngoài kế hoạch bổ sung 11 nghìn tỷ won nói trên, Chính phủ Hàn Quốc cho biết cũng sẽ chi thêm 17 nghìn tỷ won nhằm tăng đầu tư và thúc đẩy nhu cầu trong nước thông qua việc khuyến khích các công ty nhà nước thực hiện đầu tư quy mô lớn và mở rộng các khoản quỹ thương mại của nhà nước.   

Với tổng số 28 nghìn tỷ won dự kiến chi thêm, Chính phủ Hàn Quốc hy vọng sẽ có thể tăng mức tăng trưởng kinh tế của năm nay thêm 0,1% và tạo thêm 68.000 chỗ làm mới.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Hàn Quốc kinh tế