31/05/2016 14:52 GMT+7

​Ứng dụng công nghệ hiện đại xử lý dứt điểm hằn lún

TDV
TDV

Một số tuyến đường hiện nay sau khi được hoàn tất, nhiều điểm lún bắt đầu xuất hiện, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân cũng như việc lưu thông của xe cộ trên đường

Để khắc phục tình trạng lún, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đã nhập về  hàng loạt dây chuyền công nghệ mới, tiên tiến nhất của các nước châu Âu, trong đó có công nghệ cào, bốc tái chế mặt đường tại chỗ nhằm xử lý dứt điểm và nhanh gọn các điểm lún.

Cienco 4 đưa vào vận hành dây chuyền hiện đại xử lý vệt hằn lún trên quốc lộ 1A đoạn Hà Tĩnh-Nghệ An

Lún vì xe quá tải                                        

Theo khảo sát của Cienco 4, những vết lằn lún phát sinh chủ yếu do tình trạng xe quá tải và lưu lượng xe một số tuyến đường tăng đột biến. “Khu vực Bắc Trung Bộ nhất là Hà Tĩnh-Nghệ An có lưu lượng xe gỗ quá tải hoạt động về đêm rất nhiều. Đây là một trong những nguyên nhân gây lún đường nghiêm trọng nhất”, một cán bộ của Cienco 4 cho biết.

Tại đoạn qua Diễn Châu, Quán Hành vệt lún do bánh xe khiến người đi xe máy gặp khó khăn, xe ô tô phải giảm tốc khi qua đoạn này. Nhiều tài xế chạy tuyến Bắc - Nam cho biết khi qua nhiều đoạn khu vực Bắc Trung bộ phải giảm tốc độ vì không thể lưu thông với tốc độ cho phép khi các vệt lún lượn sóng không an toàn. Khổ nhất là giới tài xế chạy xe vận chuyển hàng trái cây và hàng đông lạnh. Đây là mặt hàng cần chạy trong thời gian quy định, tuy nhiên đường lún nhiều tài xế không thể đua kịp với thời gian khiến đôi lúc hàng nhập về không đúng thời gian, gây hư hỏng.

Xử lý nhanh gọn các điểm lún

Để xử lý dứt điểm các vệt hằn lún, Cienco 4 đã quyết định nhập về công nghệ tiên tiến cào, bóc tái chế hiện đại của Châu Âu trị giá 35 tỷ đồng. Đồng thời, Cienco4 tiến hành mua sắm các thiết bị đồng bộ cho phòng thí nghiệm để phục vụ công nghệ tái sinh nguội tại chỗ xử lý nhanh vết lún.

Theo đại diện Cienco 4, đây là dây chuyền xử lý bê tông nhựa mặt đường tiên tiến nhất lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. Công nghệ cào bóc tái chế nguội sử dụng phần vật liệu trong kết cấu áo đường bị hư hỏng được cào bóc từ 16-22cm, trộn với chất gia cố gồm nhựa đường và xi măng. Kết cấu và tỷ lệ hàm lượng chất gia cố sẽ căn cứ trên chỉ số thực tế phù hợp với từng đoạn trên tuyến và được kiểm soát chặt chẽ bởi hệ thống điện tử.

Qua triển khai thi công xử lý, các tuyến đường như tuyến tránh Vinh, tuyến Nam Bến Thủy tránh TP.Hà Tĩnh… đã được xử lý dứt điểm. Chất lượng mặt đường bê tông nhựa sau khi xử lý có cường độ tốt hơn so với những vị trí áp dụng biện pháp thảm lại bằng nhựa polymer.

Cụ thể, tại tuyến tránh Vinh có  tổng diện tích 40.000 m2, giữa năm 2015, Cienco4 đã đầu tư dây chuyền thiết bị máy cào bóc tái chế nguội mặt đường bê tông nhựa, xe rải xi măng định lượng tự động, xe cấp nhựa kết nối trực tiếp với máy cào bóc, xe cấp nước kết nối trực tiếp với máy cào cùng với các thiết bị hỗ trợ như: Lu chân cừu 20-35 tấn, lu rung 12-30 tấn… để tiến hành cào bóc những đoạn mặt đường bị hư  hỏng, tái sinh và tăng cường độ mặt đường lớp bê tông nhựa.

Bằng việc áp dụng công nghệ này hàng đầu này trong hai tháng 11 và 12-2015, toàn bộ mặt đường bị hằn lún của dự án tuyến tránh Vinh đã được khắc phục xong. Qua thời gian khai thác và diễn biến thực tế hiện trường đã chứng minh được hiệu quả rõ rệt và tính ưu việt của dây chuyền này trong công tác xử lý hằn lún. Đặc biệt, công nghệ này tận dụng được toàn bộ phần vật liệu cũ (thay vì phải vứt bỏ khi làm cách cũ) nên tiết kiệm được chi phí về giá thành. Bên cạnh đó, sử dụng công nghệ tái chế nguội mặt đường bê tông nhựa rút ngắn được thời gian thi công, đảm bảo phương tiện lưu thông ngay trong ngày trên những đoạn vừa sửa chữa.

Theo ông Ngô Trọng Nghĩa  phó tổng giám đốc Cienco 4 toàn bộ chi phí sửa chữa, khắc phục mặt đường hư hỏng trong thời gian bảo hành đều do nhà đầu tư và các đơn vị thi công chịu trách nhiệm, với số tiền hơn 80 tỷ đồng. Về công tác khắc phục hằn lún của Cienco4 là đơn vị rất cầu thị và có trách nhiệm trong việc chủ động khắc phục hằn lún vệt bánh xe xảy ra tại tuyến tránh Vinh và QL1 đoạn Nam Bến Thủy – tránh TP.Hà Tĩnh. Thời gian đầu, do chưa đánh giá hết nguyên nhân gây ra hiện tượng này nên việc khắc phục chưa triệt để. Sau khi đánh giá và nhìn nhận tổng thể vấn đề, đồng thời đúc rút được các kinh nghiệm, Cienco4 đã có cách xử lý thận trọng đối với vệt hằn bánh xe, tuân thủ đúng các quy định hướng dẫn của Bộ GTVT.

Kể từ khi Cienco 4 đưa dây chuyền xử lý lún vào vận hành, các đoạn lún do công ty thi công đã được hoàn thiện, trả lại mặt đường an toàn cho xe cộ lưu thông. Hiện cung đường qua khu vực Bắc Trung bộ đã an toàn hơn với giới tài xế khi lưu thông với tốc độ cho phép. “Kể từ khi đường lún được xử lý xe chạy đã êm hơn, an toàn hơn với vận tốc cho phép. Tôi là tài xế chạy xe tuyến Quảng Bình-Móng Cái chở hàng đông lạnh nay qua đoạn Bắc Trung bộ không cần phải giảm tốc độ như trước đây. Hàng hóa được nhập đúng thời gian quy định, không bị phạt khi trễ giờ vì hàng hư hỏng”, tài xế Nguyễn Duy Tân (SN 1976, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) cho biết. 

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên