05/05/2016 00:10 GMT+7

​Dự báo xuất khẩu hải sản năm 2016 tăng 13%

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Theo Bộ NN&PTNT giá trị xuất khẩu thủy sản 4 tháng đầu năm nay đạt 1,97 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2015. Đây là tín hiệu đáng mừng cho doanh nghiệp thủy sản sau sự sụt giảm liên tục trong năm 2015.

Kim ngạch xuất khẩu 2 mặt hàng chủ lực là tôm và cá tra đều tăng lần lượt 8% và 2,4%. Xuất khẩu mực, bạch tuộc và cá ngừ giảm 6,2% và 5,5%, trong khi xuất khẩu cá biển tăng mạnh 19,5% và các mặt hàng hải sản khác đều tăng.

Các mặt hàng hải sản (cá ngừ, mực, bạch tuộc, cua ghẹ, cá biển khác…) chiếm hơn 30% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Năm 2016, xuất khẩu các mặt hàng này đều được dự báo sẽ tăng so với năm ngoái, nhờ nguồn cung ổn định, nhu cầu hồi phục trên các thị trường chính.

Trong đó dự báo xuất khẩu cá ngừ sẽ tăng 12% đạt 507 triệu USD, mực, bạch tuộc tăng 10% đạt 470 triệu USD, cua ghẹ, surimi, các loại cá biển… tăng 13% đạt 1,3 tỷ USD.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết hiện nguồn nguyên liệu chế biến và xuất khẩu hải sản khá thuận lợi vì sản lượng khai thác tăng. Tháng 4, thời tiết khá thuận lợi cho việc ra khơi, giá các mặt hàng hải sản tương đối ổn định, giá xăng dầu giảm, hiện đang là thời gian vào vụ cá nam nên hoạt động khai thác thủy sản biển trong tháng khá sôi động.

Chính sách của Chính phủ về hỗ trợ dầu và vay vốn đóng mới tàu cá tiếp tục phát huy hiệu quả, bên cạnh đó ngư dân được các ngành chức năng hỗ trợ đầu tư máy móc, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật khai thác tiên tiến, phương pháp bảo quản cá ngay trên tàu làm tăng chất lượng và giá trị sản phẩm.

Ước sản lượng khai thác thuỷ sản 4 tháng năm 2016 đạt 1.050 nghìn tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2015, trong đó khai thác biển ước đạt 1.003 nghìn tấn, tăng 3,3% so với tháng 4-2015.

Sản lượng cá ngừ đại dương tăng mạnh do đang vào vụ khai thác chính và xuất hiện nhiều ở các ngư trường Trường Sa và Hoàng Sa. Theo báo cáo của địa phương, tại 3 tỉnh đánh bắt cá ngừ đại dương 4 tháng đầu năm 2016 ước đạt 8.413 tấn.

Các ngư trường khai thác chính hải sản phục vụ cho thị trường xuất khẩu tập trung chủ yếu ở các tỉnh Nam Trung Bộ (Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Thuận…) và các tỉnh Nam Bộ (Kiên Giang, Cà Mau…). Đây cũng là những tỉnh tập tập trung phần lớn các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng hải sản chính như cá ngừ, cua ghẹ, surimi và cá biển khác…

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: xuất khẩu hải sản