04/05/2016 15:00 GMT+7

​Paul Normand: “Đừng nghĩ tới các giới hạn”

TDV
TDV

“Nếu bạn bỏ cuộc giữa chừng thì cuộc đời này sẽ không làm được gì khác, khi chính mình không thể chiến thắng được bản thân mình”. - Huấn luyện viên IronMan Number 1 Team chia sẻ.

Đồng hành cùng các vận động viên

Paul Normand, huấn luyện viên đội Number 1 tham gia IronMan 2016 là một sinh viên người Pháp. Anh sang Việt Nam theo học Luật Quốc tế tại một trường có chương trình giáo dục liên kết giữa các quốc gia.

Để giúp các vận động viên tham dự giải đấu IronMan 2016, anh đã cùng các thành viên của đội Number 1 tại TP.HCM, gồm Hoàng Lê Giang và Ngô Quang Thảo tập luyện một tháng trước khi diễn ra cuộc thi.

Paul Normand kiên trì hướng dẫn các thành viên của Number 1 Team

Hàng ngày, vào các buổi trưa, anh cùng Giang thực hiện các buổi chạy bộ đường dài từ 6-12 km, hoặc đạp xe, hoặc bơi lội để tạo thể lực tốt cũng như dẻo dai cơ bắp. Paul chia sẻ với Giang phương thức tập để đạt hiệu quả tốt, cách giúp cơ thể thư giãn sau mỗi giờ tập cũng như chế độ ăn uống cần thiết, phù hợp.

Vào các buổi chiều, Paul hướng dẫn Ngô Quang Thảo các bài tập về bơi lội. Vốn dĩ có nhiều trải nghiệm về bơi bãi biển và từng xuất sắc vượt qua nội dung bơi 1,9 km từ mùa IronMan năm trước nên Paul không còn xa lạ gì với môn này. Mỗi ngày, hai thầy trò bơi chừng 1-2 giờ đồng hồ, sau đó tập các bài tập nhẹ nhàng. Vấn đề mà Paul lưu ý nhất với Thảo là hạn chế cảm xúc của mình, bớt hồi hộp và đừng nghĩ về quãng đường 1,9 km. "Nó không đáng sợ như bạn tưởng", Paul nói.

Trong vai trò huấn luyện viên cho cuộc thi năm nay, Paul cho rằng đối với các vận động viên, điều quan trọng nhất là kiên trì, không bỏ cuộc, vượt qua các rào cản tâm lý để đối đầu với các thử thách. Hơn ai hết, Paul hiểu và muốn các vận động viên của mình hiểu rằng, cuộc thi không phải nơi tranh giành thắng thua, nó là cuộc chiến với chính bản thân mình, không phải thi đấu với ai hết. Nếu bỏ cuộc giữa chừng, đời này sẽ còn nhiều khó khăn phải vượt qua và bạn cũng sẽ bỏ cuộc…

Vì vậy, Paul cho rằng không nên nghĩ tới các giới hạn của bản thân, cứ cố gắng tốt nhất trong khả năng có thể. "Phần thắng sẽ dành cho những ai biết vượt lên chính bản thân mình để chinh phục khó khăn".

Với Paul, IronMan trước hết là cuộc thi đấu với chính mình

Liên tục thử thách chính mình

Paul là một sinh viên ngoại quốc. Hỏi tại sao anh không theo học tại chính đất nước của mình, anh bảo vì những giảng viên mà anh thích đều sang Việt Nam giảng dạy chương trình liên kết và anh thích du lịch, thích khám phá. Do đó, anh quyết định qua Việt Nam!

Trong cuộc thi IronMan 70.3 Việt Nam 2015, Paul đã từng xuất sắc về thứ ba trong nhóm tuổi 18 – 24. Anh tham gia cuộc thi ở cả 3 nội dung: chạy bộ (21km), đạp xe và bơi lội với tổng thời gian 5 giờ 29 phút 51 giây.

Là một sinh viên ngoại quốc tại Việt Nam, Paul nhiều khi không tránh khỏi cảm giác bỡ ngỡ, khác biệt về văn hóa, lối sống, ngôn ngữ... Thậm chí, anh cũng gặp khó khăn trong khi kiếm việc làm thêm ngoài giờ học, điều mà các bạn của anh tại Pháp có thể dễ dàng làm được.

Song, những điều đó không làm Paul cảm thấy không hài lòng về cuộc sống ở Việt Nam. Paul thích thú khi mỗi lần trên chặng đường đạp xe, anh nhìn thấy những đàn trâu, bò gặm cỏ ở bãi đất trống hay trợn tròn mắt ngạc nhiên khi các cửa hàng bán chó thui... Mỗi ngày, cuộc sống với anh là những điều mới lạ, khi sáng sáng luyện bơi lội, rồi đi học, gặp gỡ bạn bè, rồi dành thời gian chơi thể thao, đi đây đi đó trên chiếc xe đạp của mình.

Cuối tháng 9 này, Paul dự định sẽ tham gia Ironman Triathlon, gồm 3 môn phối hợp chạy bộ (42km), bơi lội (3,8km) và đạp xe (180km). Hiện tại, vừa đảm nhận vai trò huấn luyện viên cho Number 1 Team, Paul vừa phải thực hiện quá trình luyện tập nghiêm túc để có thể tham gia cuộc đấu lớn lao đó.

Vừa đảm nhiệm vai trò HLV IronMan, Paul vừa rèn luyện thể lực để tham gia IronMan Triathlon

Paul cho biết năm nay anh đã luyện tập nhiều hơn, có kinh nghiệm hơn, không còn cảm thấy bỡ ngỡ như năm trước. "Tôi nghĩ mình sẽ làm được, sẽ cố gắng tốt nhất trong khả năng có thể. Tôi không muốn nói tới khả năng mình sẽ giành chiến thắng ở mức độ nào, tôi chỉ có thể nói mình sẽ cố gắng tốt nhất”.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên