20/03/2016 01:10 GMT+7

​Biến chứng loãng xương có thể gây tàn tật suốt đời

TDV
TDV

Khi xương bị loãng, kết cấu tổ chức bên trong xương trở nên xốp và rất dễ gãy. Hãy hình dung chỉ cần một va chạm nhẹ hay thậm chí là một cơn hắt hơi cũng có thể khiến người bệnh trở thành nạn nhân của gãy xương, bạn sẽ thấy loãng xương nguy hiểm như thế nào.

Loãng xương diễn biến âm thầm, không có triệu chứng rõ rệt. Có người đến lúc bị gãy xương, vẹo đốt sống,… mới phát hiện là do loãng xương. Theo Hiệp hội Loãng xương Việt Nam, số người loãng xương ở nước ta có thể chạm mốc 4,5 triệu người vào năm 2020 (tăng hơn 150% so với 2012).

Tuổi 30 + hãy cẩn thận

Xương được hình thành và phát triển từ nhỏ. Mật độ xương tăng nhanh ở giai đoạn thiếu niên và đạt độ đỉnh ở khoảng tuổi 30, sau đó xương không tăng thêm mà bắt đầu giảm dần khoảng 1% mỗi năm, riêng xương sống là khoảng 2%/ năm. Ở nam giới, sự mất xương tăng theo độ tuổi, chưa kể người hút thuốc và uống rượu bia nhiều càng mất xương nhanh hơn.

Ở nữ giới, phần lớn phụ nữ trên 30 thường trải qua quá trình sinh nở và nuôi con bằng sữa mẹ nhưng hay ăn uống không đủ chất, nhất là protid và canxi để bù đắp. Những người làm văn phòng, việc ngồi thường xuyên, ít vận động càng khiến quá trình hủy xương diễn ra nhanh hơn quá trình tái tạo. Phụ nữ trước và sau mãn kinh là đối tượng có nguy cơ loãng xương cao nhất do lúc này, cơ thể giảm sản xuất hormon estrogen làm ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp canxi nên tỷ lệ xương mất đi rất cao.

Biến chứng nguy hiểm

Khi xương loãng, mật độ chất khoáng trong xương suy giảm và cấu trúc xương bị tổn hại. Do vậy, xương trở nên xốp, mỏng và dễ gãy. Nếu bị chấn thương, thời gian liền xương cũng lâu hơn, thậm chí nhiều khả năng bị thương tật vĩnh viễn. Ngoài gây đau nhức xương hay lún đốt sống, vẹo cột sống, dẫn đến gù lưng khi lớn tuổi, biến chứng nguy hiểm nhất là người bệnh rất dễ dàng bị gãy xương dù chỉ với các tác động nhẹ. Gãy xương ở các vị trí quan trọng như cột sống, cổ xương đùi, xương cổ tay không những khó phục hồi mà còn dễ dẫn đến nguy cơ tử vong hay tàn tật suốt đời. Người đã gãy xương, bên cạnh việc phải rất thận trọng trong sinh hoạt hằng ngày còn phải đối mặt với nguy cơ tái gãy xương bất cứ lúc nào.

Gãy xương do loãng xương khó hồi phục, khiến người bệnh phải phụ thuộc vào người khác khi vận động, thậm chí dẫn đến tử vong.

Bảo vệ xương không bao giờ là thừa

Để xương chắc khỏe, cần duy trì chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý dù ở độ tuổi nào và hạn chế tối đa các chất kích thích, bia rượu, tránh xa thuốc lá.

Bước qua tuổi 30, đặc biệt ở phụ nữ trước và sau mãn kinh cần chú trọng việc cung cấp đủ canxi. Bên cạnh việc ưu tiên các thực phẩm giàu canxi như sữa, trứng, tôm, bông cải xanh (súp lơ xanh), ngũ cốc… để duy trì mật độ xương, chúng ta có thể uống bổ sung canxi. Tuy nhiên, nên lựa chọn sản phẩm có thành phần canxi từ thiên nhiên sẽ dễ hấp thu và tránh hiện tượng canxi bị lắng đọng trong động mạch gây cản trở lưu thông dòng máu. Ngoài ra, hãy dành khoảng 15 phút mỗi ngày tiếp xúc với nắng sớm để cơ thể có đủ vitamin D cần thiết cho việc hấp thụ canxi và nên đo mật độ xương định kỳ 3 – 6 tháng/ lần.

Tránh xa nỗi lo loãng xương với canxi thiên nhiên

Thực phẩm chức năng Calsea Bone bổ sung canxi có nguồn gốc thiên nhiên từ tảo biển Nam Mỹ cùng vitamin D3, K2, C, magiê và các khoáng chất vi lượng giúp làm tăng mật độ canxi của xương. Sản phẩm được sản xuất nhượng quyền từ hãng Algaecal – Canada, phù hợp cho người lớn, nhất là phụ nữ trung niên trở lên với liều dùng ngày 03 viên, mỗi lần 01 viên ngay sau bữa ăn.

Calsea Bone – canxi thiên nhiên giúp làm giảm nguy cơ và hỗ trợ điều trị loãng xương, bồi bổ cơ thể, nâng cao sức đề kháng.

Truy cập www.calseabone.com hoặc liên hệ 0909 038272 – 0909 424777 để biết thêm thông tin chi tiết.

Công ty Cổ phần Dược phẩm Glomed

Địa chỉ: 35 Đại lộ Tự Do, KCN VSIP 1, TX Thuận An, Bình Dương

Số GPQC: 1465/2014/XNQC-ATTP. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên