04/02/2016 10:36 GMT+7

​Người dùng háo hức chờ đợi 4G, 3G sẽ ra sao?

TDV
TDV

4G đã thành từ khóa “hot” nhất của ngành viễn thông trong những ngày đầu năm 2016 khi các nhà viễn thông đều đặt ra mục tiêu giới thiệu dịch vụ này trong năm nay. Liệu sự đón nhận của người dùng với 4G có làm cho 3G “hết thời”?

4G sẽ loại 3G khỏi cuộc chơi?

Từ năm 2015, các nhà viễn thông đã đưa ra mục tiêu ra mắt dịch vụ mạng 4G cho điện thoại trong năm 2016. Mạng 4G được giới thiệu là có băng thông rộng hơn, độ trễ thấp hơn, bảo mật tốt hơn cho phép người dùng tải các nội dung nhanh chóng hơn, có được trải nghiệm online trơn tru và hoàn thiện. Với 4G, một thế giới “luôn kết nối” giữa người với người và giữa thiết bị với thiết bị sẽ trở thành hiện thực.

Tốc độ 4G trung bình là 40-80 Mbps, tối đa có thể lên tới 230 Mbps, tức cao gấp 7-10 lần so với tốc độ 3G được hứa hẹn là cho phép người dùng tải một bộ phim chỉ trong 5-6 giây hay 100 bài hát trong chỉ 2,4 giây. Sự nhanh chóng này rõ ràng là vượt xa khả năng của mạng 3G hiện tại và nhiều người cho rằng, 3G đã sắp “hết thời”.

Tuy nhiên, các nhà viễn thông khẳng định, mạng 4G và 3G sẽ phát triển song song, 3G chưa thể bị loại khỏi cuộc chơi trong thời gian tới.

Thứ nhất, tốc độ tải nhanh chóng của 4G sẽ khiến người dùng tốn dữ liệu nhiều hơn. Ở Mỹ đã từng có người dùng tới 5GB cho một bộ phim khoảng 2 tiếng qua mạng 4G trong khi con số này có thể chỉ là 250MB với mạng 3G. Điều này đồng nghĩa với việc cước phí cũng bị đội lên. Một tính toán cho thấy, cước cho 4G sẽ gấp khoảng 3 lần so với cho 3G. Đây không phải là một mức chi phí phù hợp đối với đa số.

Thứ hai, không phải thiết bị nào cũng được hỗ trợ 4G. Hiện nay chỉ có khoảng 20-30% người Việt, là những người sở hữu smartphone, dùng được mạng này. Thậm chí, chính sách của Apple còn chưa cho phép iPhone, iPad truy cập internet bằng 4G.

4G chưa thể thay thế mà sẽ phát triển song song với 3G  (Ảnh minh họa)

Như vậy, trong một tương lai gần, 3G vẫn chưa “hết thời” như nhiều người dự đoán. Tuy nhiên, dịch vụ này sẽ không thể phát triển theo hướng cũ, “cụ thể hóa” là lối đi mới để phục vụ trải nghiệm của người dùng 3G một cách trọn vẹn hơn.

3G phát triển theo hướng “cụ thể hóa”

Theo đó, thay vì cung cấp 3G để truy cập internet nói chung, các nhà viễn thông thiết kế nhiều gói dịch vụ đơn lẻ, phục vụ cho từng nhu cầu trên các ứng dụng khác nhau: lướt Facebook với Facebook app, liên lạc qua Facebook Messenger, xem video trên Youtube hay FPT Play…

Theo đại diện MobiFone, mỗi người dùng có một thói quen truy cập khác nhau. Có người chỉ dùng dữ liệu để đọc báo, có người chỉ dùng để lướt Facebook hoặc có người lại coi điện thoại là một chiếc TV thu nhỏ để xem video trên Youtube. Những gói data khi được thiết kế riêng cho một loại ứng dụng sẽ giúp tiết kiệm nhiều chi phí hơn so với một gói dùng chung, nhất là với những ứng dụng ngốn dữ liệu nhanh như Youtube.

Ví dụ, với 50.000đ/tháng, thuê bao sử dụng dịch vụ Video Data của MobiFone có 15GB xem Youtube và FPT Play với tốc độ cao, dung lượng tốc độ cao không bị giới hạn vào 0-7h sáng hàng ngày. Nếu đăng ký gói Combo, dữ liệu tải nhanh sẽ không bị giới hạn trong suốt quá trình sử dụng và người dùng cũng được tặng thêm 2GB dung lượng tốc độ cao để truy cập internet. Rõ ràng, gói này giúp tiết kiệm chi phí cho người dùng ít nhất là một nửa so với gói 3G thông thường.

Được biết, trong khoảng 2 – 3 tháng gần đây, những gói data dạng này đã được các nhà viễn thông giới thiệu rộng rãi đến người dùng. Dự kiến, trong năm tới, người dùng sẽ được trải nghiệm nhiều hơn các dịch vụ “cụ thể hóa” tương tự.

4G đã thành từ khóa “hot” nhất của ngành viễn thông trong những ngày đầu năm 2016 khi các nhà viễn thông đều đặt ra mục tiêu giới thiệu dịch vụ này trong năm nay. Tuy nhiên, trong một vài năm tới, 4G chưa thể thay thế 3G. Hai mạng này sẽ phát triển song song, mỗi mạng sẽ có một thế mạnh riêng: 4G tải nội dung với tốc độ “khủng” và 3G tiết kiệm chi phí và phục vụ ngày càng sâu hơn vào từng mục đích sử dụng dịch vụ mạng di động riêng lẻ.

Hiện tại, MobiFone đang giới thiệu Video Data với 3 gói đáp ứng nhu cầu của nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau, bao gồm: gói ngày YT1 (cước 10.000đ/ngày), gói tháng YT30 (cước 50.000đ/tháng) và gói Combo MIU và Youtube, FPT Play MY (cước 130.000đ/tháng). Video Data là dịch vụ dữ liệu di động duy nhất hiện nay cho phép khai thác kho phim FPT Play với ưu đãi tương tự như khi xem các clip trên Youtube.

Đặc biệt, gói Combo không giới hạn dung lượng tốc độ cao khi sử dụng Youtube và FPT Play, đồng thời tặng kèm 2GB dữ liệu tải nhanh để truy cập internet.

Để đăng ký, người dùng soạn tin nhắn theo cú pháp DK_<MÃ GÓI> gửi 999.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: mobifone 4G