23/01/2016 14:01 GMT+7

​Nhiều tín hiệu triển vọng cho xuất khẩu tôm

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Theo nhận định của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu tôm sẽ khởi sắc trong năm 2016. Dự báo ngành hàng này sẽ tăng trưởng với kim ngạch 3,3 tỉ USD, tăng 12% so với năm 2015.

Số liệu của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho thấy, nửa đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu tôm sang một số thị trường chính đã giảm mạnh như Mỹ (hơn 50%), Trung Quốc (28%), Nhật Bản (gần 19%) và EU (hơn 14%). Và theo dự tính, kim ngạch xuất khẩu tôm cả năm 2015 chỉ đạt 3 tỉ USD, bằng 75% kết quả của năm 2014, thị trường bị thu hẹp gần 1/3.

Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do một thời gian dài, VND giữ giá so với USD, trong khi các đồng tiền khác giảm giá, khiến giá tôm Việt Nam không cạnh tranh được với các nước. Bên cạnh đó, nguồn cung tăng trong khi nhu cầu tiêu thụ giảm cũng khiến tôm Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt hơn.

Tuy nhiên, xuất khẩu tôm trong năm 2016 cũng được dự báo là sẽ tăng trưởng tốt với kim ngạch 3,3 tỉ USD, tăng 12% so với năm 2015.

Dự báo lạc quan này được Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam đưa ra dựa trên cơ sở thuận lợi về thuế đối với các thị trường chính như EU và Nhật Bản; trong khi đó, nhiều nước đối thủ chính như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia lại không tham gia TPP, hay chưa có Hiệp định Thương mại tự do với EU. Xuất khẩu tôm sang Mỹ cũng có thể tăng trở lại nhờ sự hồi phục kinh tế của quốc gia này.

Ngay những ngày đầu năm 2016, tại thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam là Mỹ (chiếm hơn 50% lượng tôm xuất khẩu của Việt Nam) đang có những tín hiệu lạc quan về lượng tiêu thụ: trong kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới, tôm là sản phẩm được bán chạy ở nhiều chuỗi siêu thị do giá thấp hơn so với kỳ nghỉ lễ 2014.

Scott Nettles, Giám đốc chuỗi siêu thị United ở bang Texas cho biết, năm nay doanh số bán tôm cỡ to tăng, trong khi năm ngoái, khách hàng mua nhiều tôm cỡ nhỏ hơn do giá phải chăng. Theo Scott Nettles, giá hải sản không rẻ hơn các mặt hàng thịt khác, tuy nhiên đã giảm so với năm trước, nên người tiêu dùng mua nhiều hơn.

Còn chủ siêu thị hải sản Monahan ở bang Michigan cho biết, siêu thị đã bán được một số lượng lớn tôm trong kỳ nghỉ lễ vừa qua. Theo ông này, năm nay do nền kinh tế được cải thiện và thời tiết ấm hơn, nên doanh số bán hải sản tăng.

Theo số liệu của Đại học Florida (Mỹ), 90% tôm tiêu thụ ở Mỹ là hàng nhập khẩu. Năm 2014, Mỹ nhập khẩu 626.000 tấn tôm, trị giá gần 6,7 tỉ USD; còn năm 2015, nhập khẩu tôm của Mỹ tăng 4%.

Tuy nhiên, còn không ít thách thức, như giá thành sản phẩm thủy sản Việt Nam cao hơn so với các nước đối thủ, chi phí sản xuất tiếp tục tăng do đầu vào phụ thuộc vào các nguồn cung cấp nước ngoài (con giống, thức ăn, thuốc thú y).

Giá thành sản xuất một con tôm giống của Việt Nam hiện nay cao gấp gần 2 lần so với Ấn Độ. Chi phí cho thức ăn trong chăn nuôi tôm của Việt Nam cũng cao hơn bình quân 40%... 

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: xuất khẩu tôm