16/10/2015 00:10 GMT+7

Lai Châu vượt chỉ tiêu điều trị nghiện bằng Methadone

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Lai Châu vừa được đánh giá là tỉnh hoàn thành sớm chỉ tiêu điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone do Chính phủ giao trong năm 2015.

Hiện tỉnh đang điều trị cho 1.919, đạt 113% so với chỉ tiêu được giao là 1.700 bệnh nhân.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Lai Châu, tính đến tháng 9-2015 lũy tích các trường hợp nhiễm HIV trên địa bàn toàn tỉnh là 3.135 người, số nhiễm HIV còn sống được quản lý là 1.803 trường hợp, số bệnh nhân chuyển sang giai đoạn AIDS là 700 người, số trường hợp phát hiện HIV trong năm 2015 là 234 người và tỷ lệ nhiễm HIV còn sống/tổng dân số là 0.42%.

Tại Lai Châu, 8/8 huyện, thị và 85% số xã trên toàn tỉnh ghi nhận phát hiện trường hợp nhiễm HIV. Số liệu thống kê cho thấy, Lai Châu ghi nhận 3.327 trường hợp người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên toàn tỉnh, trong đó tập trung chủ yếu tại các huyện Sìn Hồ (691 trường hợp), Mường Tè (629 trường hợp), Phong Thổ (625 trường hợp), Than Uyên (535 trường hợp).

Tính đến thời điểm hiện tại, 8/8 huyện, thị đã triển khai điều trị Methadone và đang điều trị cho 1.919 bệnh nhân (chiếm 57.7% tổng số người nghiện tại địa phương). Các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS như điều trị ARV, xét nghiệm HIV, điều trị lao/HIV và điều trị Methadone đã được triển khai lồng ghép tại tuyến huyện, thị. Ngoài ra, việc triển khai điều trị Methadone đã được Lai Châu phân cấp điều trị tại 24 xã để thuận lợi cho bệnh nhân và phù hợp với điều kiện của địa phương.

hinh-9-1444991107.jpg

Trong thời gian gần đây, Lai Châu đã đẩy mạnh phân cấp điều trị Methadone và ARV về xã cũng như việc triển khai toàn diện các hoạt động can thiệp giảm tác hại tại tất cả các huyện của tỉnh Lai Châu, góp phần quan trọng vào việc giảm tốc độ lây nhiễm HIV trên địa bàn toàn tỉnh, đưa tỷ lệ hiện nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma túy giảm mạnh, từ 28% năm 2013 xuống còn 11% năm 2015.

Đại diện Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) yêu cầu, trong thời gian tới tỉnh Lai Châu cần quan tâm một số hoạt động ưu tiên bao gồm: tổ chức sơ kết việc triển khai điều trị Methadone, đánh giá hiệu quả mô hình cấp phát thuốc Methadone tuyến xã để triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh; mở rộng mô hình điều trị 2.0 trong việc phát thuốc ARV, xét nghiệm HIV tại tuyến xã.

Bên cạnh đó, kiện toàn tổ chức cung cấp dịch vụ HIV vào hệ thống bệnh viện để chuẩn bị triển khai thanh toán chi phí khám và điều trị thông qua bảo hiểm y tế. Theo dõi, đôn đốc việc ghi vốn hàng năm từ nguồn ngân sách của địa phương để bảo đảm việc triển khai có hiệu quả và bền vững các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của địa phương theo đúng đề án “Bảo đảm nguồn lực tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2015-2020” đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu phê duyệt.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên