13/10/2015 00:10 GMT+7

​Công nghiệp hỗ trợ đã có cải thiện

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Theo thống kê mới đây của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản, công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam năm 2014 đã đạt tỉ lệ 33%, tăng 11% so với 4 năm trước đây.

Các nhà sản xuất trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phố phía nam đang phát triển về năng lực công nghệ một cách nhanh chóng, đáp ứng về chất lượng, kỹ thuật, thời hạn giao hàng cho các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản. 

Ông Hirotaka Yasuzumi - Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại TP.HCM cho biết, hiện tỉ lệ cung ứng nội địa của các doanh nghiệp Nhật Bản tại phía nam là 36%, cao hơn so với tỉ lệ 31% ở phía bắc.

Ngoài ra, nếu so sánh tỉ lệ cung ứng từ các doanh nghiệp bản địa Việt Nam cho các doanh nghiệp Nhật Bản thì ở phía bắc tỉ lệ này là 11%, trong khi ở phía nam là 19%, tiến gần hơn tới tỉ lệ 21% của Indonesia và 23% của Thái Lan.

hinh-7-1444732231.jpg

Tại TP.HCM, đề án về phát triển công nghiệp hỗ trợ do Sở Công Thương TP.HCM chủ trì đã hoàn thành giai đoạn 1. Theo đó, TP.HCM tập trung phát triển 6 nhóm sản phẩm gồm: cơ khí, điện tử-viễn thông, cao su-nhựa, chế biến tinh lương thực-thực phẩm, dệt may và da giày…

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, UBND TP.HCM đã thực hiện thí điểm mô hình nhà xưởng cao tầng cho doanh nghiệp thuê tại khu công nghệ cao và tại các khu chế xuất Linh Trung, Tân Thuận, các khu công nghiệp Hiệp Phước, Đông Nam trong giai đoạn 2015-2018. Quy mô dự kiến mỗi nhà xưởng khoảng 3-8 tầng, diện tích khoảng 10.000-40.000 m2; các xưởng được thiết kế có diện tích 100 m2, 200 m2, 1.000 m2 nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các doanh nghiệp Nhật Bản sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có nhu cầu mở xưởng sản xuất nhỏ để thăm dò thị trường và môi trường đầu tư trước khi quyết định đầu tư lâu dài vào Việt Nam; hay các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong các nhóm ngành công nghiệp trọng yếu của TP.HCM đầu tư liên quan đến công nghiệp hỗ trợ.

Đây là dịp để các doanh nghiệp nội địa nắm bắt cơ hội và trở thành nhà cung ứng cho các tập đoàn.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên