09/10/2015 00:10 GMT+7

Xuất khẩu cá ngừ sang Anh giảm

Nguồn: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam
Nguồn: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam

Trong 5 năm trở lại đây, Anh là thị trường cá ngừ đáng chú ý trong khối EU với tốc độ tăng trưởng ổn định qua các năm.

Hiện Anh đang là thị trường tiêu thụ cá ngừ lớn thứ 7 trên thế giới, đồng thời là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 12 của Việt Nam.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, tháng 8-2015, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Anh đạt gần 985 nghìn USD, tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sau sự tăng trưởng đột biến ở mức cao hồi tháng 2, xuất khẩu cá ngừ sang đây tăng trưởng chậm, thậm chí có tháng còn giảm mạnh.

Chính vì thế, 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam sang Anh đang giảm so với cùng kỳ. Tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ trong 8 tháng chỉ đạt gần 6,1 triệu USD, giảm gần 7% so với 8 tháng đầu năm 2014.

Hiện xuất khẩu cả hai nhóm hàng cá ngừ tươi sống, đông lạnh và cá ngừ chế biến đều giảm so với cùng kỳ, lần lượt là 2,5% và 27%. Nhóm hàng cá ngừ tươi, sống và đông lạnh vẫn chiếm phần lớn tỷ trọng giá trị xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Anh, với 86%, tương đương gần 5,2 triệu USD. Trong đó, giá trị xuất khẩu thăn cá ngừ đạt hơn 5,1 triệu USD.

hinh-5-1444375544.jpg

So với năm ngoái, năm nay nhập khẩu cá ngừ của Anh từ các nước cũng giảm so với cùng kỳ năm trước. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), 7 tháng đầu năm 2015, nhập khẩu cá ngừ của Anh chỉ đạt gần 304 triệu USD, giảm gần 5% so với cùng kỳ.

Việt Nam hiện chỉ đứng thứ 13 trong số 37 nước xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ sang đây, sau cả Philippines và Indonesia. Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp của Anh năm nay giảm. 7 tháng đầu năm 2015, tổng giá trị nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Anh đạt gần 291 triệu USD, giảm hơn 5% so với cùng kỳ. Nhập khẩu các sản phẩm thăn cá ngừ cũng thấp hơn so với cùng kỳ, chỉ đạt hơn 5 triệu USD, giảm gần 25%. Trong khi đó, nhập khẩu các sản phẩm cá ngừ đông lạnh lại tăng hơn 21%.

Hơn thế nữa, do mức thuế cao, nên các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam cũng khó cạnh tranh được với sản phẩm cùng loại của các nước đối thủ. Bên cạnh đó, khó khăn về nguồn nguyên liệu cũng làm hạn chế khả năng cung cấp của doanh nghiệp.

Vì vậy, dự báo xuất khẩu cá ngừ sang Anh từ giờ tới cuối năm sẽ không ổn định, giá trị xuất khẩu sẽ vẫn giảm so với cùng kỳ.

Nguồn: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên