08/10/2015 00:10 GMT+7

​Sẽ có vaccine phòng sốt xuất huyết tại Việt Nam

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Sau hơn 5 năm thí điểm tại Việt Nam, hiệu quả vaccine sốt xuất huyết ở nhóm trẻ từ 9 tuổi trở lên đạt 66%, ngừa được 81% ca sốt xuất huyết nhập viện và 93% ca sốt xuất huyết nặng.

Đây là kết quả được PGS.TS. Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM công bố theo nghiên cứu thử nghiệm vaccine phòng chống sốt xuất huyết giai đoạn III ở châu Á và châu Mỹ La tinh.

Theo ông Lân, nghiên cứu này đối với nhóm trẻ dưới 9 tuổi, hiệu quả thấp hơn, đạt 44%, ngừa được 56% ca sốt xuất huyết nhập viện và 67% ca sốt xuất huyết nặng. Tuy nhiên, kết quả này còn cần phải theo dõi hết thời gian nghiên cứu – 5 năm sau khi tiêm vaccine – đảm bảo đánh giá được một vaccine thực sự hiệu quả và an toàn cao.

Các phản ứng sau tiêm chủng của vaccine cũng được đánh giá là tương đương hoặc thấp hơn so với các vaccine đang lưu hành. Kết quả thử nghiệm cũng cho thấy vaccine này không gây bất kỳ biến cố nghiêm trọng nào.

hinh-4-1444287828.jpg

Đây là dự án thử nghiệm lâm sàng đánh giá hiệu quả và an toàn của vaccine mới ngừa sốt xuất huyết (CYD14) đã được triển khai tại Mỹ Tho (Tiền Giang) và Long Xuyên (An Giang) do Viện Pasteur TP/HCM phối hợp với một doanh nghiệp thực hiện.

Việt Nam là một trong 5 quốc gia tại khu vực châu Á tham gia giai đoạn III của tiến trình thử nghiệm với 2.336 trẻ từ 2 - 14 tuổi tình nguyện tham gia nghiên cứu.

Hiện, nhà sản xuất vaccine đang tiến hành đăng ký lưu hành sản phẩm cho người từ 9 tuổi trở lên để ngừa bệnh sốt xuất huyết, ưu tiên tại các quốc gia đã tiến hành nghiên cứu giai đoạn III, trong đó có Việt Nam. Điều này được dự đoán sẽ giúp giảm thiểu tối đa những tác hại do dịch bệnh sốt xuất huyết gây ra trên toàn cầu trong thời gian tới.

Trong vòng hơn 20 năm, đã có 23 nghiên cứu được triển khai ở cả 3 giai đoạn tại 17 quốc gia trên khắp thế giới, từ các nước phát triển như Hoa Kỳ, Mexico, Australia, Singapore, Malaysia đến những nước có dịch sốt xuất huyết ở châu Á và châu Mỹ la tinh.

Sốt xuất huyết đang là vấn đề của toàn cầu, cứ sau 10 năm, số ca mắc sốt xuất huyết trên thế giới lại tăng gấp đôi; gần 4 tỉ người sống trong vùng nguy cơ, số ca mắc ghi nhận ở 128 nước. Năm nay, tại Trung Quốc, Malaysia, Campuchia, Đài loan, Ấn Độ, sốt xuất huyết cũng đang gia tăng sau nhiều năm không có dịch.

Tại Việt Nam, số trường hợp mắc sốt xuất huyết tập trung chủ yếu ở các tỉnh/thành phố có nhiều khu công nghiệp/nhà máy sản xuất; nhiều khu nhà trọ dành cho người lao động nhập cư và có hạ tầng đô thị phát triển như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Bà Rịa Vũng Tàu.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên