06/10/2015 00:10 GMT+7

​TP.HCM kiên quyết di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm

Nguồn: UBND TP.HCM
Nguồn: UBND TP.HCM

UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan chức năng không để phát sinh mới cơ sở gây ô nhiễm môi trường, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trong khu dân cư.

UBND TP.HCM vừa có công văn về triển khai chương trình di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp quy hoạch và có nguy cơ cháy, nổ xen cài trong khu dân cư trên địa bàn thành phố.

Theo đó, yêu cầu các bên liên quan thực hiện ngay các biện pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm, triệt để các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực môi trường và phòng chống cháy nổ; không để phát sinh mới cơ sở gây ô nhiễm môi trường, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trong khu dân cư.

UBND TP.HCM cũng giao Sở TN&MT, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy chủ trì rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy; trình UBND thành phố kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương hoàn thiện hệ thống quy định pháp luật quản lý đồng bộ, chặt chẽ về bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy.

hinh-2-1444103496.jpg

Trong tháng 10-2015, hoàn thiện dự thảo kế hoạch xử lý cơ sở gây ô nhiễm, không phù hợp quy hoạch và có nguy cơ cháy, nổ xen cài trong khu dân cư trên địa bàn thành phố.

Trong quý IV/2015, đề xuất hoàn thiện cơ chế chính sách, thủ tục hỗ trợ các cơ sở di dời, rà soát quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực trên địa bàn; điều chỉnh, bổ sung, quy hoạch quỹ đất đáp ứng yêu cầu di dời; tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, vận động sâu rộng trong các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, các đơn vị sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nâng cao ý thức và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Chủ trương di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường được TP.HCM thực hiện từ năm 2002 đến nay. Mặc dù đã đạt được những kết quả thiết thực, nhưng do quá trình đô thị hóa nhanh, các khu dân cư ngày càng phát triển, nằm xen cài với các cơ sở sản xuất, nên đã hình thành một số khu vực nóng về ô nhiễm môi trường và không phù hợp quy hoạch trên địa bàn.

Từ năm 2014 đến nay, UBND TP.HCM tiếp tục có nhiều văn bản chỉ đạo triển khai xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp quy hoạch và có nguy cơ cháy, nổ.

Thực hiện chủ trương di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp quy hoạch, những năm qua, TP.HCM đã có hàng trăm cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường được di dời, chuyển đổi ngành nghề, ngưng sản xuất hoặc ngưng công đoạn sản xuất gây ô nhiễm; cơ bản chuyển hóa các khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao, xây dựng nhiều phường điểm, khu phố an toàn về phòng cháy, chữa cháy…

Nguồn: UBND TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên