28/09/2015 00:10 GMT+7

​Khai thác tiềm năng xuất khẩu trứng vịt muối

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Trứng vịt muối của Việt Nam đang được đánh giá có hương vị rất riêng và đang dần thu hút người tiêu dùng quốc tế.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2014, xuất khẩu trứng vịt muối của nước ta đạt trên 27,1 triệu quả. Còn nửa đầu năm 2015, tổng số trứng vịt muối xuất khẩu đạt hơn 10,2 triệu quả.

Tuy nhiên, nếu nhìn lại năm 2010, cả nước đã từng xuất khẩu hơn 34,1 triệu quả trứng muối, cho thấy ngành hàng này đang chưa thực sự tận dụng được lợi thế.

Đại diện Viện Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đánh giá, trứng vịt muối là một trong những mặt hàng xuất khẩu nhiều tiềm năng. Sản phẩm trứng vịt muối của Việt Nam được ưu chuộng bởi có hương vị khá đặc biệt, nhất là trứng từ đàn vịt nuôi thả ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. 

Mặc dù có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng hiện nay cả nước mới có 3 doanh nghiệp xuất khẩu trứng vịt muối và cũng chỉ xuất khẩu chủ yếu sang 3 thị trường là Singapore, Malaysia và Hồng Kông (Trung Quốc). Một số chuyên gia đánh giá, điểm yếu nổi bật trong sản xuất, xuất khẩu trứng vịt muối của Việt Nam là các doanh nghiệp chưa tổ chức sản xuất theo chuỗi, việc giao thương hầu như mang tính gia đình, truyền thống.

hinh-1-1443495352.jpg

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng chưa chủ động nghiên cứu, mở rộng khách hàng/thị trường sẵn có và phát triển những thị trường mới nhiều tiềm năng khác. Ngoài ra, việc mở rộng đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ mới và các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt như VietGAP, G.GAP, EuroGAP, ASEANGAP… vào quá trình thu gom, xử lý và chế biến trứng muối còn nhiều vấn đề phải tính toán; trong đó việc hình thành các vùng, cơ sở an toàn dịch đối với cúm gia cầm của các cơ sở chăn nuôi cung cấp trứng cho 3 doanh nghiệp xuất khẩu trứng vịt muối kể trên còn chưa hình thành liên kết sản xuất.

Đi vào từng khía cạnh cụ thể, một số chuyên gia đề xuất, muốn ngành hàng trứng muối đẩy mạnh xuất khẩu, tận dụng tốt tiềm năng sẵn có, cơ quan Thú y phải tăng cường hơn nữa năng lực kiểm tra chất lượng trứng xuất khẩu, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp chứng nhận an toàn dịch cúm gia cầm cho các cơ sở chăn nuôi vịt lấy trứng nguyên liệu cho xuất khẩu.

Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, việc cần thiết là chú trọng tổ chức chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; khẩn trương phát triển hệ thống các cơ sở chăn nuôi sạch, đảm bảo an toàn dịch bệnh (mô hình chăn nuôi vịt khép kín, an toàn sinh học).

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu đa dạng các sản phẩm trứng vịt muối như trứng muối nước, trứng muối hút chân không,… đảm bảo yêu cầu vệ sinh môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm, cùng với đó tăng cường công tác nghiên cứu thị hiếu, nhu cầu sản phẩm trứng muối ở một số thị trường tiềm năng chưa khai thác như Australia, Brunei, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)…

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên