29/08/2015 00:10 GMT+7

​Tăng cường tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ sơ sinh

Nguồn: Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế
Nguồn: Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế

Hiện nay, theo số liệu báo cáo của các sở y tế và số liệu điều tra của Bộ Y tế, tỉ lệ mắc bệnh viêm gan B trong nhân dân còn cao.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế khuyến cáo, để ngăn ngừa lây nhiễm virus viêm gan B (HBV) và phòng ung thư gan thì một trong những biện pháp hiệu quả nhất hiện nay là tiêm phòng vaccine viêm gan B ngay cho trẻ sơ sinh và tốt nhất là tiêm trong vòng 24 giờ đầu sau sinh, vì đây là thời điểm vàng để phòng bệnh.

Cụ thể, mũi tiêm trong 24 giờ đầu sau sinh có khả năng phòng được 85-90% các trường hợp lây truyền HBV từ mẹ sang con. Hiệu quả phòng ngừa sẽ giảm dần theo từng ngày từ 50-57% và không đạt được nếu tiêm sau 7 ngày.

Trường hợp người mẹ không mắc viêm gan B, trẻ vẫn cần phải được tiêm vaccine vì trẻ có thể bị lây ngang trong quá trình chăm sóc nếu tiếp xúc với nguồn bệnh.

Theo Bộ Y tế, từ nhiều năm qua, các cơ sở khám chữa bệnh có phòng sinh (phòng đẻ) đã thực hiện việc tiêm vaccine cho trẻ tương đối tốt. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà tỉ lệ tiêm vaccine viêm gan B đạt thấp hơn trước, nhiều địa phương có tỉ lệ tiêm vaccine viêm gan B rất thấp.

hinh-7-1440834001.jpg

Để thực hiện mục tiêu giảm tỉ lệ mắc viêm gan B và ung thư gan trong nhân dân, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và y tế các bộ, ngành tăng cường việc chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các đơn vị trực thuộc có phòng sinh chuẩn bị tốt và làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế.

Các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và y tế các bộ, ngành phải tổ chức việc tiêm phòng viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh.

Đồng thời đảm bảo cung ứng, vận chuyển, bảo quản vaccine theo đúng quy định và thực hành tốt an toàn tiêm chủng; tư vấn tốt cho sản phụ trước và sau sinh để đạt được tỉ lệ tiêm vaccine viêm gan B cao.

Nguồn: Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên