28/08/2015 08:00 GMT+7

​Học MBA đâu phải vì danh hiệu Thạc sĩ

TDV
TDV

Con đường học MBA trở nên phổ biến và sự chọn lựa của số đông, sự thành công phụ thuộc vào sự khác biệt và bức phá của mỗi cá nhân hậu MBA.

Chiến lược phát triển sự nghiệp

Khoảng 10 năm trước, chiến lược phát triển sự nghiệp vẫn là điều xa lạ với nhiều người. Điều đó cũng dễ hiểu, bởi ở cấp đại học, việc định hướng chọn lựa chương trình học, chuyên ngành và con đường phát triển vẫn là điều hạn chế; ngay cả khi có những hoạt động giao lưu hướng nghiệp, nhiều sinh viên vẫn còn cảm giác bỡ ngỡ. Khi tốt nghiệp đại học, chỉ một số ít cử nhân được nhận vào các doanh nghiệp phù hợp với chuyên ngành đại học.

Hiện tại, việc lập chiến lược cho sự nghiệp đã được thực hiện một cách kỹ lưỡng và bài bản hơn, nhờ vào các hoạt động ngoại khóa của các trường đại học giúp cho sinh viên được tiếp cận dễ hơn với thị trường lao động và các doanh nghiệp, đồng thời khám phá được khả năng bản thân, được bồi dưỡng kỹ năng để có thể vạch ra con đường phát triển ngay ở những năm cuối đại học.

class-room-photo-1440666981.jpg

Hai trường phái của chiến lược phát triển sự nghiệp

Thành công trong cuộc sống là mục đích cuối của hầu hết mọi người. Sự thành công được đánh giá theo nhiều cách, nhưng để đạt tới một vị trí lãnh đạo, thu nhập khá và khả năng ứng biến với cuộc sống được xem là những tiêu chí chính yếu.

Có hai trường phái phát triển sự nghiệp. Một là “lâu năm lên lão làng”, hay nói cách khác là học từ cuộc sống, làm việc để tích lũy kinh nghiệm, kinh qua nhiều vị trí, thực hiện nhiều loại công việc, quan sát và đúc kết để tạo cho mình khả năng chuyên môn và lãnh đạo - nhóm này gồm những người giàu tố chất lãnh đạo, có khả năng nhạy bén để biến những kinh nghiệm thành bài học. Hai là dùng sự công nhận trình độ qua một chương trình đào tạo chất lượng để bước lên một vị trí quản lý từ cấp trung sau đó cao hơn, theo cách này, một người sẽ tìm kiếm một chương trình đào tạo cao học chất lượng phù hợp cho định hướng nghề nghiệp của mình.

Cách chọn lựa sau được cho rằng hiệu quả và chắc chắn hơn, mặc dù nó đòi hỏi sự nỗ lực và đầu tư nhiều mặt cho con đường đó lớn hơn rất nhiều. Theo cách này rất nhiều nhân sự chọn lựa công việc một cách thoải mái hơn không để ý đến các chế độ điều kiện, miễn họ có một môi trường làm việc, thử sức những khả năng của họ và quan sát những vấn đề trong một tổ chức.

Và khi hình dung ra con đường phát triển, họ sẽ hình thành chiến lược phát triển bằng cách hoặc là họ sẽ chọn một chương trình cao học chuyên ngành để nâng cao chuyên môn và kỹ năng quản lý, hoặc chọn một chương trình MBA để có kiến thức và kỹ năng quản lý chung. Một số khác khi có trình chuyên môn phát triển từ thực tế, họ cũng chọn một chương trình MBA để hệ thống hóa kiến thức và đặc biệt phát triển khả năng tư duy của một nhà quản lý.

dsc2399-1440666999.jpg

Những người học MBA nói gì về những điều đạt được cho con đường sự nghiệp?

MBA là một sự lựa chọn khá phổ biến. Có nhiều chương trình MBA trong nước, du học nước ngoài, và các chương trình liên kết đào tạo tại Việt Nam. Số đông chọn lựa một chương trình cao học quốc tế được thực hiện trong nước để có thể đảm bảo được thu nhập từ công việc và sự đầu tư cho tương lai.

Trường Solvay Brussels và Cao học Việt Bỉ nhân dịp kỷ niệm 20 năm đào tạo các chương trình cao học tại Việt Nam đã ghi lại những nhận xét và cảm nhận từ đại diện của hơn 2.200 cựu học viên. Hầu hết các thạc sĩ cho rằng MBA được xem là một cách hệ thống hóa các kiến thức về kinh tế và quản lý vốn được học từ đại học đối với sinh viên khối kinh tế, hoặc từ những trải nghiệm trong môi trường làm việc, và nâng cao để tạo một sự tự tin trong khả năng tư duy và quản lý.

Bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Giám đốc, EVIVA Tours, Cựu học viên Cao học Việt – Bỉ cho biết “Cao học Việt – Bỉ giúp hệ thống hóa các mảng kiến thức của chúng tôi, điều đấy rất quan trọng vì đôi khi trong quá trình làm việc, tôi cần phải nhìn lại hệ thống”. 

Chị Phan Hoàng Hoa, Tổng giám đốc, Apollo Vietnam, nói “Hai năm được rèn luyện, mình có một thói quen tốt hơn là cho dù hoàn cảnh nào, mình cũng cố gắng xác định được thứ tự ưu tiên để học và tự học” và điều đó giúp những người ở vị trí lãnh đạo như chị thích ứng và bắt kịp với những đổi mới của thời cuộc.

Kiến thức thôi không đủ, khả năng vận dụng vào thực tế mới là điều quan trọng. Ở chương trình Solvay, đây được xem như một chiến sách quan trọng khi thiết kế chương trình giảng dạy, và điều đó thể hiện qua tỷ trọng lý thuyết và thực hành, đội ngũ giáo sư và kinh nghiệm thực tiễn của họ, hay cách thức kiểm tra cuối chương trình bằng dự án thực tiễn.

Ông Nguyễn Đức Bình, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ trực thuộc VCCI chi nhánh Tp.HCM khẳng định “Từ những kiến thức nền tảng được trau dồi trước khi nâng cao, tôi cũng vận dụng vào các công việc và triển khai trong việc hỗ trợ doanh nghiệp SME, thực hiện đúng chức năng của một Trung tâm hỗ trợ SME của VCCI tại Tp.HCM”

Giá trị của việc học MBA vượt ra khỏi khuôn khổ kiến thức, bởi môi trường học cùng với các thử thách trong khóa học làm cho học viên phải có một sự chuyển đổi phần nào trong tính cách, trong khả năng tư duy và trong trí sáng tạo.

Anh Dương Phú Nam, Giám đốc Khách sạn Larosa, Hà Nội, cho rằng khi hoàn tất chương trình MBA, “thành công là cảm giác vượt qua chính mình, cảm giác được ghi nhận”, bởi sự kết hợp giữa kiến thức hấp thu, những kỹ năng được truyền từ thầy từ bạn đồng môn, anh có thể trở thành một nhà lãnh đạo thực thụ.

Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, cho rằng mạng lưới của chương trình là một giá trị khác. “Chính sự duy trì một cộng đồng học viên đã từng gắn bó với trường và các chương trình quốc tế như vậy tiếp tục đem lại cho học viên những giá trị mới, không chỉ là giá trị đào tạo chuyên môn mà cả giá trị về cuộc sống, trong đó có cả những cơ hội kinh doanh”.

Ông Phạm Ngọc Tuấn, Chủ tịch Tập đoàn Sametel (Tp.HCM) cũng khẳng định thêm: “Chúng tôi có một mạng lưới rất tốt cho việc trao đổi kinh nghiệm và kinh doanh”.

Giá trị lớn nhất mà nhiều học viên MBA chia sẻ đó là sự chuyển đổi bản thân. Các thạc sĩ MBA nhìn công việc, sự việc và ngay cả cuộc sống một cách thấu đáo hơn. Các chiến lược lâu dài cũng như các chiến thuật ngắn hạn được đưa ra một cách logic và hợp tình hợp lý vừa bao quát vừa cụ thể. Cho rằng cuộc sống là một chuỗi những quyết định vô tận, chị Đặng Thúy Hà, Giám đốc Khách hàng của Nielsen Hà Nội, chia sẻ: “Điều thành công nhất khi học Cao học Việt Bỉ là sự tự tin. Sự tự tin sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong cuộc sống”. Đối với chị, một chương trình lâu năm có uy tín sẽ luôn mang đến cho học viên giá trị đó.

Sự nghiệp quyết định phần lớn thành công trong cuộc sống, góp phần quyết định hạnh phúc của gia đình. Việc lên kế hoạch lâu dài với những mục tiêu qua thời gian, giúp cho cuộc sống có ý nghĩa và lý thú. Không bao giờ là trễ cho chiến lược sự nghiệp, và đương nhiên khi bắt đầu sớm chúng ta sẽ có cơ hội sớm hơn.

Nhiều con đường phát triển và nhiều sự hỗ trợ phát triển từ thực tế hay từ giáo dục, chính mỗi bản thân sẽ biết chọn lựa con đường phù hợp với hoàn cảnh và khả năng của mình. Con đường học MBA trở nên phổ biến và sự chọn lựa của số đông, sự thành công phụ thuộc vào sự khác biệt và bức phá của mỗi cá nhân hậu MBA.

Cao học Việt Bỉ

Chương trình cao học Việt Bỉ được thành lập từ năm 1995 theo thỏa thuận hợp tác của Chính phủ Việt Nam và Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam sau thời kỳ đổi mới. Nền kinh tế thị trường đòi hỏi phát triển đội ngũ doanh nhân có trình độ, và chương trình Cao học Việt Bỉ được giới thiệu trước tiên nhằm mang đến cho học viên Việt Nam cơ hội được tiếp cận với nền giáo dục chất lượng cao của Châu Âu.

Chương trình được thực hiện bởi Trường Quản trị và Kinh tế Solvay Brussels (trực thuộc Đại học ULB, Bỉ) và hai đối tác Việt Nam là Đại học Kinh tế Quốc dân, và Đại học Mở Tp HCM. Trải qua 20 năm, cùng với sự phát triển và hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu của Việt Nam, các chương trình cao học về các ngành quản trị chuyên môn đã lần lượt được giới thiệu.

Cho đến nay, Chương trình Cao học Việt Bỉ đã tổ chức thành công 58 lớp thông qua 5 chương trình đào tạo thạc sỹ. Đã có hơn 2.200 thạc sỹ tốt nghiệp, đa số họ trở thành các nhà lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản trị doanh nghiệp.

Cao học Việt Bỉ được biết đến là một trong các chương trình liên kết quốc tế bậc cao học về quản trị nổi tiếng nhất tại Việt Nam nhờ hệ thống kiến thức cũng như phương pháp giảng dạy hiệu quả của các giáo sư Bỉ, Chương trình đề cao tính thực tiễn và ứng dụng hiệu quả trong môi trường doanh nghiệp. Bên cạnh việc cung cấp kiến thức chuyên ngành và rèn luyện các kỹ năng, mỗi khóa học đều chú trọng đến việc khai phá và ươm mầm những tiềm năng, đào tạo họ trở thành những nhà lãnh đạo thành công.

Cao học Việt Bỉ tuyển sinh năm thứ 20

Tư vấn chương trình MBA (khóa 16) từ 14g hàng ngày từ thứ 2 đến thứ 6. Gọi hotline 0978.803.733 để đăng ký

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: học MBA