28/08/2015 08:00 GMT+7

Đừng tự đóng đinh cuộc đời mình

TDV
TDV

Có một điều rất lạ trong các bãi gửi xe ở Việt Nam, tuy có nhiều hàng để xe và hàng nào cũng có lối ra, nhưng dường như mọi người thường chọn hàng có nhiều người chạy vào và đang đông dần lên thay vì chọn hàng mới còn ít xe hoặc tự thiết lập hàng mới, chưa có xe nào theo vạch vẽ sẵn.

Liên tưởng đến các kỳ tuyển sinh Đại học với bao chuyện dở khóc dở cười đã diễn ra, hàng năm vẫn có hàng ngàn sinh viên tốt nghiệp ra trường thất nghiệp, ấy vậy mà nhiều thí sinh vẫn chen chúc để có một suất vào Đại học, để tâm đắc mình đang học ngành “nóng”…

Đám đông chưa chắc đã đúng…

Những năm 2006-2007, ngành tài chính  được coi là ngành “nóng” ở Việt Nam, nhưng 4 năm sau khi lứa sinh viên đó ra trường thì khủng hoảng kinh tế khiến ngành tài chính lao đao. Không ai có thể chắc chắn rằng một ngành bây giờ “nóng” thì 4 năm nữa vẫn “nóng”, tại sao tâm lý vẫn nặng nề chuyện chọn sai ngành thì sai cả đời?

Thay vì đặt cược vào một tương lai bất định, hãy đặt cược vào một điều mình có thể kiểm soát được: chính bản thân mình. Trong quãng thời gian học Đại học, hãy tìm hiểu thật nhiều về ngành nghề tương lai của mình, hãy chuẩn bị cho mình kỹ năng cần thiết để làm ngành này, hãy gặp thật nhiều người làm ngành này để tìm kiếm thông tin và tích lũy càng nhiều kinh nghiệm thông qua các kỳ thực tập càng tốt.

Ngày tuyển dụng tại Broward College Vietnam

So sánh sang các hệ thống Đại học ở nước ngoài, cụ thể là ở Mỹ, các trường đều có trung tâm hướng nghiệp cho sinh viên, có các buổi rèn luyện kỹ năng phỏng vấn, kỹ năng viết đơn xin việc, các buổi giới thiệu về nghề nghiệp, mời các công ty lớn đến trường tuyển dụng.

Còn sinh viên thì bắt đầu xin thực tập ngay từ năm 1 năm 2, đến năm 3 sau khi thực tập cũng là lúc tìm được việc làm chính thức trước khi tốt nghiệp. Với những bạn trẻ này, học đại học không đơn giản chỉ là học kiến thức, mà còn là chuẩn bị cả hành trang kinh nghiệm để làm việc về sau.

Bởi vậy, không hề hiếm khi ở Mỹ có thể nghe thấy những câu chuyện có vẻ lạ lùng: bậc Đại học chọn ngành Hóa sinh, Cao học chọn ngành Tài chính, sau đó làm Ngân hàng quốc tế, lên vị trí quản lý cao, 10 năm sau chuyển sang làm việc cho Tổ chức phi chính phủ.

Chuyện học đúng ngành, làm đúng nghề ở Mỹ dường như biến mất hoàn toàn khi xã hội quan trọng kỹ năng và kinh nghiệm làm việc hơn. Ở Việt Nam cũng không hiếm người thành đạt và làm việc thành công không đúng ngành mình học. Nói như vậy để thấy chuyện học đúng ngành, đúng nghề không phải là một vấn đề quá to tát, mang tính sống còn cho tương lai.

Kinh nghiệm, kỹ năng quan trọng hay bằng cấp quan trọng?

Không cần phải ra nước ngoài, ngay tại Việt Nam hiện nay vẫn có những trường quốc tế chuyên đào tạo sinh viên thiên về kinh nghiệm, kỹ năng như ở Mỹ và đáp ứng tốt nhu cầu lao động chất lượng cao của xã hội.

Điển hình như Broward College Vietnam luôn chú trọng đào tạo kiến thức, kỹ năng thực tế, tạo điều kiện hướng nghiệp cho sinh viên: có thực tập, có liên kết tuyển dụng, có đào tạo kỹ năng xin việc, phỏng vấn... Sinh viên Broward được đào tạo tiếng Anh học thuật bài bản, chương trình học bằng tiếng Anh 100%, có liên kết tuyển dụng với rất nhiều công ty lớn hàng đầu Việt Nam và quốc tế trong các lĩnh vực Nhà hàng Khách sạn, Truyền thông, Bán lẻ, Tài chính...

Đặc biệt các bạn vẫn mong muốn đi du học có thể dễ dàng chuyển tiếp sang các Đại học lớn tại Mỹ với nhiều mức học bổng từ 50%-100% dành riêng cho sinh viên của trường.

Sinh viên Broward College tự học tại thư viện

Vấn đề quan trọng là bạn chọn cho mình cánh cửa đại học nào? Bạn có niềm tin ở bản thân không?... Chỉ cần bạn muốn đi, sẽ có đường cho bạn đi bởi luôn có những thầy cô tâm huyết sẵn sàng dẫn đường cho bạn.

Năm học 2015, Broward College Vietnam tuyển sinh theo dạng xét tuyển, chỉ cần bằng Tốt nghiệp THPT và học bạ điểm trung bình lớp 12 và điểm tiếng Anh trên 7.0. Học phí 137.000.000 đồng/năm với quỹ hỗ trợ tài chính cho sinh viên giỏi hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Mức hỗ trợ tài chính từ 20%-100% học phí sẽ được xét dựa theo từng hồ sơ riêng và vòng phỏng vấn.

Thông tin chi tiết xin liên hệ:

Broward College – Vietnam

Phòng Tuyển sinh, Tòa nhà Tổ chức Giáo dục Hoa Kỳ, 5-11, Đường số 4, Trung Sơn, Bình Chánh, TP.HCM

Website: www.broward.edu.vn; Email: info@broward.edu.vn

Facebook: facebook.com/browardcollegevietnam

Hotline: 0908 97 99 91 -  ĐT: 08 54 336 888 (nối máy: 348) 

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên