13/08/2015 00:10 GMT+7

​Hà Nội điều trị ARV ngay trong trại giam

Nguồn: UBND TP.Hà Nội
Nguồn: UBND TP.Hà Nội

Với mục tiêu khống chế dịch HIV/AIDS trên địa bàn Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội đã triển khai dự án “Dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS kết nối giữa cơ sở y tế và trại giam” tại trung tâm y tế huyện Ba Vì.

Được biết, dự án này đã được thực hiện một vài năm gần đây, hiện nay đã có 24 mô hình kết nối giữa trại giam và cơ sở y tế nhằm điều trị HIV/AIDS cho phạm nhân đang thụ án trên địa bàn cả nước được đưa vào hoạt động.

Tại Hà Nội, trại giam Thanh Xuân (huyện Thanh Oai) là đơn vị đầu tiên nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế và Bộ Y tế để tiến hành thực hiện dự án, cấp phát thuốc ARV (thuốc có tác dụng giảm sự phát triển của virus HIV sang và làm chậm giai đoạn HIV sang AIDS) từ năm 2013.

Nằm trong kế hoạch khống chế dịch HIV/AIDS, dự án kết hợp này một lần nữa được Quỹ chăm sóc sức khỏe AIDS Hoa Kỳ - AHF và Quỹ toàn cầu phòng chống AIDS của Liên Hợp Quốc tài trợ triển khai tại trạm giam Suối Hai dưới sự hỗ trợ của trung tâm y tế huyện Ba Vì.

hinh-8-1439452699.jpg

Hiện trại giam Suối Hai đang quản lý và giam giữ hơn 2.000 phạm nhân, trong đó có tới 200 phạm nhân nhiễm HIV. Trước kia, các đối tượng nhiễm HIV vào thụ án tại trại muốn được điều trị bằng ARV phải phụ thuộc vào thuốc do trung tâm y tế nơi phạm nhân sinh sống cung cấp. Điều này làm cho việc điều trị bị gián đoạn do khâu làm thủ tục xin xác nhận ban y tế trại giam, ban lãnh đạo trại giam gửi về địa phương vẫn nhiều phức tạp. Nhưng khi dự án được triển khai, các phạm nhân nhiễm HIV tại trạm giam Suối Hai được trung tâm y tế huyện Ba Vì trực tiếp đến lấy mẫu bệnh phẩm, làm xét nghiệm, đưa phác đồ điều trị và cung cấp thuốc ARV ngay tại trại giam.

Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS cho biết, việc thực hiện đề án này sẽ tăng cường sự phối kết hợp giữa các ban ngành đoàn thể, các tổ chức, các chương trình, các nhà chuyên môn trong công tác tuyên truyền, chăm sóc và điều trị cho phạm nhân nhiễm HIV.

Thông qua đề án này, 100% các phạm nhân nhiễm HIV sẽ được tiến hành xét nghiệm, quản lý và điều trị theo đúng quy định. Song song với đó, các cơ sở y tế sẽ tổ chức tư vấn, xét nghiệm, điều trị ARV cho cả những “khách hàng” bên ngoài cộng đồng nhằm nâng cao sức khỏe, kéo dài thời gian sống cho những đối tượng này và giảm sự lây nhiễm ngoài xã hội.

Nguồn: UBND TP.Hà Nội
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên