05/08/2015 08:00 GMT+7

​Trở thành kỹ sư cầu nối với chi phí khoảng 40 triệu đồng

TDV
TDV

Tổng chi phí cho một năm học để trở thành Kỹ sư Cầu nối (Kỹ sư CNTT thông thạo tiếng Nhật) tại Nhật Bản khoảng 280 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu khả năng tiếng Nhật tốt và sắp xếp thời gian hợp lý cho công việc làm thêm, các học viên có thể chi trả 85% chi phí ngay sau khi kết thúc khóa học.

Học tiếng Nhật tại Nhật Bản là một trong những cách hiệu quả nhất giúp người học có thể nhanh chóng sử dụng nhuần nhuyễn thứ ngôn ngữ được xem là khó nhớ cả về ngữ pháp, phát âm đến mặt chữ.

Nhưng để theo cách học này, người học sẽ phải bỏ một khoản chi phí không nhỏ, trung bình khoảng 1.656.000 yên Nhật/năm học (tương đương 292 triệu đồng/năm học – theo số liệu thống kê của Tổ chức Hỗ trợ Sinh viên Nhật Bản – JASSO).

Nguyễn Văn Hùng, sinh viên ngành CNTT vừa ra trường với tấm bằng tốt nghiệp loại khá, mong muốn đi du học tại Nhật Bản để nâng cao trình độ tiếng Nhật và tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực CNTT tại Nhật. Nhưng chi phí học tập là một vấn đề khá khó khăn đối với một sinh viên vừa ra trường như Hùng.

Do đó, để giảm bớt gánh nặng về tài chính, những trường hợp như Hùng chỉ còn cách tìm kiếm học bổng hoặc các chương trình du học có hỗ trợ bảo lãnh tài chính hoặc đi làm thêm trong quá trình học.

Đối với việc tìm kiếm học bổng, ở Nhật có rất nhiều tổ chức cấp học bổng cho du học sinh nước ngoài với điều kiện tuyển sinh và số tiền học bổng cũng rất đa dạng. Tuy nhiên, hầu hết các học bổng của Nhật đều chỉ dành cho du học sinh nước ngoài đang theo học tại Nhật, còn học bổng có thể đăng ký trước khi sang Nhật thì rất ít. Bên cạnh đó, tiền học bổng chỉ là một khoản trợ cấp thêm, không đủ nhiều để có thể trang trải toàn bộ chi phí du học.

Đối với việc tìm kiếm các chương trình du học có hỗ trợ bảo lãnh tài chính, với những người đã tốt nghiệp chuyên ngành CNTT như Hùng có thể lựa chọn tham gia Chương trình 10.000 Kỹ sư Cầu nối (Bridge Software Engineer – BrSE) do FPT Software tổ chức. Đây có thể được xem là chương trình đào tạo định hướng nghề nghiệp duy nhất hiện nay của Việt Nam có chính sách bảo lãnh tài chính cho học viên trong quá trình đào tạo tại Nhật Bản. Theo đó, FPT Software sẽ đứng ra bảo lãnh tài chính với ngân hàng để học viên có thể vay toàn bộ chi phí học, tối đa là 400 triệu đồng.

156 học viên và khách mời tại Lễ khai giảng khóa 2 chương trình 10.000 Kỹ sư Cầu nối tại Nhật Bản ngày 3-7

Còn đối với việc đi làm thêm trong quá trình học, theo điều tra của JASSO, có 74% các du học sinh đi làm thêm. Chính phủ Nhật Bản tạo điều kiện cho các du học sinh đi làm thêm để trang trải tiền học phí và các chi phí cần thiết khác, tuy nhiên, chỉ được phép làm không quá 28 giờ/tuần.

Công việc phổ biến nhất là các việc phụ trong nhà hàng (48,8%), tiếp đến là bán hàng (25,3%), dạy học (7,5%), lễ tân khách sạn (5,7%), công tác nghiên cứu (5,5%),…. Tiền lương của các công việc và tại các thành phố cũng khác nhau, trung bình khoảng 1.000 yên/giờ (tương đương 177.000 đồng/giờ), nếu làm 28 giờ/tuần thì được khoảng 28.000 Yên (tương đương 4.964.00 đồng/tuần) và tối đa một năm sẽ được 1.344.000 Yên (tương đương 238.000.000 đồng/năm).

Để tạo điều kiện cho học viên có thể rèn luyện thêm kỹ năng giao tiếp tiếng Nhật, tìm hiểu văn hóa Nhật Bản và có thêm thu nhập trang trải các khoản chi phí, chương trình 10.000 Kỹ sư Cầu nối của FPT Software đã phối hợp với trường Meros tìm kiếm việc làm thêm phù hợp.

Hiện đã có gần 80 học viên của chương trình được bố trí việc làm thêm theo đúng các yêu cầu về đi làm thêm của du học sinh do Chính phủ Nhật Bản quy định.

Lê Lộc, một trong những học viên của Chương trình đang theo học khóa đào tạo một năm tại Nhật cho biết, “Công việc hiện tại của em tuy có phần vất vả nhưng bù lại giúp em rất nhiều trong việc làm quen với phong cách làm việc của người Nhật và luyện tập tiếng Nhật hàng ngày. Bên cạnh đó, việc làm thêm cũng giúp em có thêm thu nhập để thanh toán một phần chi phí học. Tuy nhiên, muốn đi làm thêm thì điều quan trọng hàng đầu là phải có sức khỏe tốt. Khi đi làm thêm thời gian học bài sẽ bị ít đi, cũng như giờ giấc sinh hoạt sẽ bị thay đổi, tuy nhiên, nếu cố gắng thì em nghĩ mọi chuyện cũng sẽ ổn”.

Lê Lộc, điều quan trọng của việc làm thêm là phải có sức khỏe

Như vậy với tổng chi phí của khóa học một năm tại Nhật Bản là 280.000.000 đồng, nếu khéo sắp xếp thời gian học viên của chương trình 10.000 Kỹ sư Cầu nối có thể làm thêm và có được khoản thu nhập là 238.000.000 đồng/năm. Điều này cũng có nghĩa là học viên có thể chi trả 85% chi phí sau ngay khi kết thúc khóa học.

Chương trình 10.000 Kỹ sư Cầu nối (Bridge Software Engineer – BrSE) của FPT Software được thực hiện trong giai đoạn 2015 - 2020. Trong đó, sẽ có khoảng 5.000 học viên được đào tạo tại Nhật Bản trong vòng 6-12 tháng và 5.000 học viên được đào tạo tại Việt Nam. Ứng viên quan tâm có thể tìm hiểu thông tin và đăng ký tham gia tại địa chỉ: http://dangky.kysucaunoi.vn.
TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên