03/08/2015 00:10 GMT+7

​Chủ động phòng, chống dịch bệnh sau mưa lụt

Nguồn: UBND tỉnh Quảng Ninh
Nguồn: UBND tỉnh Quảng Ninh

Sau đợt mưa lũ, nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Ninh không chỉ đối mặt với nhiều khó khăn về vật chất mà còn phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường, dịch bệnh bùng phát…

Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ tại Quảng Ninh, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe, Sở Y tế và các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân.

Đồng thời, đã chuẩn bị đầy đủ và cung cấp hóa chất, TTB và thuốc phun côn trùng cho các địa phương, người dân; tích cực giám sát, phát hiện các ca bệnh để kịp thời khống chế dịch bệnh.

hinh-19-1438601508.jpg

Cụ thể, Sở Y tế Quảng Ninh khuyến cáo nhân dân:

1. Bảo đảm vệ sinh môi trường: Thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, tổ chức thu gom, xử lý rác thải, xác động vật. Khơi thông cống rãnh không để nước tù đọng là nơi sinh sản trú ẩn của ruồi, muỗi.

2. Vệ sinh nhà cửa bị ngập úng, sử dụng hoá chất khử khuẩn Cloramin B để khử khuẩn nền, tường nhà và các đồ vật bị ngập bẩn.

Cách khử khuẩn như sau: Dùng 200 gam bột CloraminB (0,2 kg) pha trong 10 lít nước dùng để thấm lau nền, tường nhà và đồ vật bị nhiễm bẩn, thực hiện 2 - 3 lần.

3. Xử lý nguồn nước sinh hoạt và ăn uống:

- Sử dụng nguồn nước sạch để dùng cho ăn uống (ví dụ: nước mưa, nước còn trên bể téc không bị nhiễm bẩn).

- Nếu nguồn nước bị nhiễm bẩn do ngập úng phải thực hiện khử khuẩn như sau:

+ Làm trong nước: Dùng 1 gam phèn chua (bằng một hạt ngô to) cho vào 20 lít nước, đánh tan chờ 30 phút. Nếu không có phèn chua thì dùng nhiều lớp vải sạch hoặc cát sạch để lọc.

+ Khử khuẩn: 1 viên Cloramin B pha trong 25 lít nước; hoặc 5 gam bột Cloramin B (khoảng 1 thìa cà phê nhỏ) pha trong 500 lít nước. Sau 30 phút mới sử dụng.

4. Thực hiện ăn chín, uống chín, bảo đảm an toàn thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng.

Nguồn: UBND tỉnh Quảng Ninh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: dịch bệnh mưa lũ