01/08/2015 00:10 GMT+7

​Dự báo một năm “bội thu” của xuất khẩu lao động

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Xuất khẩu lao động 7 tháng đầu năm đạt 72,13% kế hoạch năm; nhiều chương trình, giải pháp đã được thực hiện đồng bộ, hứa hẹn một năm thành công đưa người đi làm việc ở nước ngoài.

Theo số liệu mới nhất của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ,TB&XH), trong 7 tháng, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 68.523 lao động, đạt 72,13% kế hoạch năm 2015 và bằng 106,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ riêng trong tháng 7, theo số liệu báo cáo từ các doanh nghiệp, tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài là 12.350 lao động. Đài Loan (Trung Quốc) tiếp tục là thị trường tiếp nhận nhiều lao động nhất với 7.717 lao động, tiếp theo là Nhật Bản 3.407 lao động, Hàn Quốc 1.071 lao động…

Tháng 7 cũng đánh dấu hai sự kiện quan trọng khi lao động Việt Nam được tiếp nhận trở lại tại thị trường Đài Loan (Trung Quốc) và Đức.

Đài Loan đã chính thức tiếp nhận trở lại lao động Việt Nam làm việc tại hai nghề là khán hộ công gia đình (chăm sóc người già, người bệnh tại nhà) và thuyền viên tàu cá đánh bắt gần bờ. 

hinh-2-1438397736.jpg

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, doanh nghiệp đưa lao động sang Đài Loan làm việc phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, thời gian đào tạo. Doanh nghiệp phải đảm bảo yêu cầu không bị xử phạt vi phạm hành chính do đưa người lao động ra nước ngoài làm việc, không có vụ việc nghiêm trọng phát sinh kéo dài, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhiều người lao động.

Đặc biệt, Bộ LĐ,TB&XH cũng vừa ký kết Ý định thư hợp tác đưa lao động sang làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người già tại Đức. Đây là cơ hội để tăng số lượng lao động có trình độ sang làm việc ở Đức lên 500-700 người/năm.

Ý định thư này cũng là văn bản cam kết để hai bên có cơ sở chỉ đạo các tổ chức liên quan. Về phía Đức, với văn bản này, Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam sẽ có cơ sở chỉ cấp thủ tục nhập cảnh cho học viên do các tổ chức hai bên hợp tác đưa đi nếu tuân thủ các nguyên tắc trong Ý định thư chung.

Trước đó, hàng loạt các chương trình nhằm tăng số lượng người đi làm việc ở nước ngoài cũng được triển khai. Bộ LĐ,TB&XH đã đàm phán ký kết và triển khai thực hiện Bản ghi nhớ đặc biệt (MOU) với Hàn Quốc về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS. Nội dung dự thảo MOU về hợp tác lao động giữa Việt Nam-Thái Lan, Việt Nam-Malaysia đang được hoàn thiện, các thỏa thuận song phương đã ký với các nước cũng được đôn đốc thực hiện.

Cục Quản lý lao động ngoài nước đã hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các hợp đồng đưa lao động sang làm việc tại Arab Saudi, Qatar…, đưa thực tập sinh sang làm việc tại Nhật Bản đối với lao động trong lĩnh vực xây dựng và đóng tàu…

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên