29/07/2015 00:10 GMT+7

​22.000 người tử vong mỗi năm vì ung thư gan

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Hiện cả nước có hơn 20 triệu người nhiễm virus viêm gan B và C, trong đó khoảng 8 triệu người đang trong tình trạng viêm gan, xơ gan và ung thư gan.

Việt Nam là một trong 9 quốc gia ở khu vực Tây Thái Bình Dương có tỉ lệ nhiễm virus viêm gan cao.

Hiện, cả nước có hơn 20 triệu người nhiễm virus viêm gan B và C, trong đó khoảng 8 triệu người đang trong tình trạng viêm gan, xơ gan và ung thư gan. Chỉ tính riêng ung thư gan đã gây tử vong khoảng 22.000 người mỗi năm.

Trên thế giới, theo báo cáo của WHO, hàng năm có khoảng 500.000-700.000 người tử vong vì hậu quả của nhiễm virus viêm gan B như xơ gan và ung thư gan, các chuyên gia y tế ví bệnh viêm gan B và viêm gan C là hai “sát thủ thầm lặng”.

Bệnh viêm gan B diễn biến âm thầm, không có triệu chứng rõ rệt, 90% trường hợp mắc viêm gan B không có triệu chứng lâm sàng cho đến khi tiến triển thành xơ gan, ung thư gan.

hinh-13-1438153696.jpg

Tương tự, có đến 90% tỉ lệ người mắc viêm gan C cũng không có biểu hiện lâm sàng, chỉ có tế bào gan bị tổn thương âm thầm, trong đó có hơn 50% trường hợp sẽ chuyển thành xơ gan và ung thư.

Dù không có triệu chứng, nhưng theo các chuyên gia y tế, chúng ta vẫn có thể phát hiện bệnh viêm gan B và C giai đoạn sớm để kịp thời điều trị bệnh, đó là khám sức khỏe định kỳ.

Nếu phát hiện nhiễm virus, bệnh nhân nên đến các cơ sở chuyên khoa tiêu hóa, gan, mật để được xác định chính xác thể bệnh và được tư vấn để có chế độ theo dõi và điều trị thuốc phù hợp, đúng thời điểm, tránh diễn tiến thành xơ gan, ung thư gan.

Biện pháp tối ưu nhất phòng bệnh viêm gan B là tiêm vaccine cho trẻ ngay trong 24g sau sinh.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện đầu ngành, các nhà chuyên môn xây dựng phác đồ điều trị về viêm gan, trong đó có viêm gan C và viêm gan B. Hiện nay, các thuốc điều trị viêm gan B, C và các dạng viêm gan nói chung đã được bảo hiểm y tế thanh toán một phần.

Tuy nhiên, các trường hợp mắc bệnh viêm gan B, C thường phải điều trị lâu dài, kiên trì và tốn kém, do vậy Bộ Y tế khuyến cáo bệnh nhân được chẩn đoán viêm gan B, C phải điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sĩ và theo đúng phác đồ điều trị của Bộ Y tế. 

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên