28/07/2015 10:00 GMT+7

​Luyện tiếng Nhật từ việc đi làm thêm

TDV
TDV

Sau 12 tháng học tiếng Nhật, tiếng Nhật IT tại Nhật Bản, các học viên của chương trình 10.000 Kỹ sư Cầu nối (Bridge Software Engineer – BrSE) phải thi đỗ chứng chỉ N2 tiếng Nhật (thông thường nếu học ở Việt Nam phải mất từ 2-3 năm) đây là một thách thức không nhỏ.

Do đó, để giúp các học viên có cơ hội rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Nhật trong môi trường thực tế và bên cạnh đó là có thêm thu nhập, Chương trình 10.000 Kỹ sư Cầu nối đã phối hợp với trường Nhật ngữ Meros (Nhật Bản) giới thiệu việc làm thêm cho học viên.

Tuy nhiên,các học viên sẽ phải tuân thủ các quy định làm thêm tại Nhật Bản đó là đảm bảo công việc làm thêm không gây trở ngại cho việc học tập và không được phép làm quá 28 giờ/tuần. Dưới đây là góc nhìn của các học viên của chương trình về việc nên hay không nên đi làm thêm tại Nhật trong quá trình học.

Lê Lộc, sinh năm 1992 hiện đang làm thêm tại cửa hàng đồ ăn Ý, với số thời gian là 21 giờ/tuần.

Muốn đi làm thêm cần phải có sức khỏe tốt

“Công việc hiện tại của em tuy có phần vất vả nhưng bù lại giúp em rất nhiều trong việc làm quen với phong cách làm việc của người Nhật và luyện tập tiếng Nhật hàng ngày. Bên cạnh đó, việc làm thêm cũng giúp em có thêm thu nhập để thanh toán một phần chi phí học. Tuy nhiên, muốn đi làm thêm thì điều quan trọng hàng đầu là phải có sức khỏe tốt. Người Nhật có phong cách làm việc liên tục trong suốt ca làm việc, nên chuyện khi mệt mà ngồi nghỉ là hoàn toàn không có và sẽ để lại ấn tượng xấu. Khi đi làm thêm thời gian học bài sẽ bị ít đi, cũng như giờ giấc sinh hoạt sẽ bị thay đổi, tuy nhiên, nếu cố gắng thì em nghĩ mọi chuyện cũng sẽ ổn”.

Nguyễn Việt Linh, sinh năm 1991 hiện đang làm thêm tại quán sushi và quán bò nướng với thời gian 28 giờ/tuần

Nên đi làm nhưng đừng làm quá nhiều

“Công việc không khó nhưng đòi hỏi sự cẩn thận. Vì làm tại quán ăn nên ban đầu việc nhớ tên và cách làm các món khác nhau khá phức tạp, nhưng dần dần em cũng quen và khá thích thú với công việc tại đây. Những ngày nghỉ, ngày lễ đông khách thì công việc khá vất vả còn ngày thường thì cũng nhẹ nhàng thôi. Công việc hiện tại giúp em kiếm thêm thu nhập để trang trải tại Nhật đồng thời nâng cao khả năng giao tiếp, có thêm các mối quan hệ. Em nghĩ rằng nên đi làm nhưng đừng làm quá nhiều. Một tuần làm 3 đến 4 buổi là vừa, nếu mỗi buổi làm được 5 tiếng trở nên thì rất được việc. Tránh làm cả tuần và làm lẻ tẻ mỗi buổi 3 tiếng rất mất việc. Dành những buổi không đi làm để học trọn vẹn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Tuy nhiên, không nên làm quá 28 tiếng 1 tuần và tuyệt đối không làm những việc mà quy định du học sinh không được phép làm. Khi làm thì cố gắng nghe cho rõ những người cùng làm nói gì. Nếu không hiểu thì phải nói thật là không hiểu. Tuyệt đối không được không hiểu mà lại nói hiểu rồi. Hiểu lầm rất nguy hiểm và người ta sẽ đánh giá mình không tốt”.

Trần Thị Lan Hương, sinh năm 1992 hiện đang làm thêm tại nhà hàng sushi băng chuyền Hamazushi và quán rượu Hashimoto với số giờ 24 giờ/tuần.

Sắp xếp thời gian phù hợp để không ảnh hưởng nhiều tới việc học

“Mỗi công việc cho em một trải nghiệm khác nhau. Cửa hàng sushi là một chi nhánh trong chuỗi cửa hàng lớn nên tác phong, quy trình rõ ràng, chuyên nghiệp. Quán rượu thì ngược lại, nhỏ và ấm cúng, hàng ngày có thể nói chuyện với chủ và biết thêm nhiều điều về văn hoá Nhật. Cái được lớn nhất khi đi làm thêm là biết thêm về văn hoá, phong cách cư xử của người Nhật, giao lưu với các bạn ở các nước khác, rèn luyện thêm tiếng Nhật được học ở trường và học thêm được tiếng Nhật mọi người thường dùng hàng ngày. Tuy nhiên, cần lựa chọn chỗ làm phù hợp, an toàn; sắp xếp thời gian phù hợp để không ảnh hưởng nhiều tới việc học, sức khỏe. Bảo đảm sức khoẻ và có thời gian để khám phá những điều thú vị khác của nước Nhật”.

Tống Thành Đạo, sinh năm 1990 hiện đang làm thêm tại nhà hàng Nhật với 24 giờ/tuần.

Làm thêm để luyện tập thêm khả năng tiếng Nhật

“Đi làm thêm giúp em có thể luyện tập thêm khả năng tiếng Nhật, nói chuyện với người Nhật, học được những từ vựng mà trong sách không có và phong cách làm việc. Theo em trong thời gian học nên kiếm một công việc làm thêm phù hợp vừa để có thêm chi phí sinh hoạt hoặc để dành tiền đó chi tiêu cho những việc cần thiết vừa để thực hành những gì đã học ở trường để nhớ từ vựng và ngữ pháp tốt hơn. Học phải đi đôi với hành thì mới mau tiến bộ được. Khi đi làm thêm ở Nhật cần siêng năng, làm xong việc của mình thì qua phụ người khác hoặc là qua hỏi người quản lí việc khác làm”.

Vui lòng truy cập http://kysucaunoi.vn/ để biết thêm thông tin chi tiết!

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên