04/07/2015 00:10 GMT+7

​Điều trị Methadone đạt 38% chỉ tiêu đề ra năm 2015

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Tính đến ngày 31-5, có 46 tỉnh/thành phố đã triển khai điều trị Methadone với 170 cơ sở, tăng 15 tỉnh và 37 cơ sở so với cuối năm 2014.

Chương trình hiện điều trị cho 31.162 bệnh nhân, tăng 6.621 bệnh nhân so với cuối năm 2014. Số lượng bệnh nhân điều trị hiện chỉ đạt 38% chỉ tiêu do chính phủ đề ra năm 2015.

Hiện có 10 tỉnh/thành phố đạt chỉ tiêu cao là Lai Châu 88%, Hưng Yên 78%, Hải Phòng 76%, Nam Định 73%, Long An 72%, Hà Tĩnh 68%, Thừa Thiên-Huế 63%, Quảng Ninh 60%, Bến Tre 56%, Thái Nguyên 53%. Nhiều tỉnh, thành phố có số người nghiện ma túy cao nhưng chỉ tiêu đạt được còn rất thấp (dưới 30%) như Nghệ An, Sơn La…

Chỉ tiêu đến nay vẫn còn thấp do nguyên nhân chủ yếu là các tỉnh, thành phố còn chậm trễ trong việc triển khai và mở rộng điều trị, thủ tục hành chính tiếp nhận điều trị vẫn gây khó khăn cho người nghiện đăng ký tham gia điều trị.

Để đẩy mạnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, Bộ Y tế đã chủ trì và phối hợp với các bộ, ngành liên quan ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật tạo điều kiện để triển khai và mở rộng chương trình.

Các viện, trường trực thuộc Bộ Y tế thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về Methadone cho các địa phương, hỗ trợ về chuyên môn cho các cơ sở điều trị.

hinh-1-1435995677.jpg

Trong 6 tháng cuối năm, để đạt được chỉ tiêu do chính phủ đề ra, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh quan tâm đẩy mạnh triển khai điều trị Methadone theo chỉ tiêu được giao, huy động tài chính địa phương để triển khai điều trị Methadone kể cả mua thuốc điều trị Methadone; mở thêm cơ sở điều trị Methadone, các điểm cấp phát thuốc tạo điều kiện cho bệnh nhân đi lại uống thuốc hàng ngày thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó, nghiên cứu tháo gỡ các rào cản thu nhận bệnh nhân mới, tạo điều kiện tốt nhất cho bệnh nhân đăng ký điều trị Methadone. Đồng thời, mở rộng triển khai thu phí một phần điều trị Methadone trong điều kiện cho phép và phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân tại địa phương.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên