30/06/2015 00:10 GMT+7

​Chăn nuôi ổn định nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh

Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Trong 6 tháng đầu năm, hầu như không có đợt dịch nào bùng phát nên ngành chăn nuôi khá ổn định và có sự tăng trưởng nhẹ về sản lượng ở nhiều loại vật nuôi.

Về tình hình chăn nuôi trâu bò, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, cả nước có khoảng 2,6 triệu con trâu, 5,3 triệu con bò, 253.700 con bò sữa. Sản lượng thịt trâu hơi xuất chuồng 6 tháng ước đạt 49.900 tấn, sản lượng thịt bò hơi ước đạt 179.800 tấn, sản lượng sữa tươi ước đạt 355.200 tấn.

Đàn trâu, bò của các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh miền núi chịu ảnh hưởng tương đối lớn do rét đậm, rét hại xảy ra vào thời điểm tháng một; từ tháng hai đến tháng sáu, chăn nuôi trâu, bò phát triển khá tốt do thiên tai và dịch bệnh lớn không xảy ra.

Đàn trâu có xu hướng giảm do diện tích chăn thả thu hẹp và hiệu quả chăn nuôi thấp trong khi đàn bò, đặc biệt là bò sữa, tăng mạnh do một số doanh nghiệp tăng cường đầu tư và mở rộng quy mô chăn nuôi.

Theo kết quả điều tra của Tổng cục Thống kê, tổng số lợn của cả nước có 27,2 triệu con, sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng 6 tháng đạt 2,05 triệu tấn. Chăn nuôi lợn 6 tháng đầu năm 2015 phát triển khá thuận lợi do dịch lợn tai xanh không xảy ra và giá bán lợn hơi vẫn ở mức có lợi cho người chăn nuôi.

hinh-2-1435648861.jpg

Về chăn nuôi gia cầm, tổng số gia cầm của cả nước có 327,1 triệu con, sản lượng thịt gia cầm hơi xuất chuồng 6 tháng đạt 515.900 tấn, sản lượng trứng gia cầm 6 tháng đạt 4,9 tỷ quả.

Chăn nuôi gia cầm với quy mô lớn, đảm bảo an toàn dịch bệnh ngày càng được các địa phương chú trọng trong khi chăn nuôi nhỏ lẻ có xu hướng giảm dần. 6 tháng đầu năm 2015, dịch cúm gia cầm tuy không bùng phát mạnh nhưng vẫn xảy ra ở một vài tỉnh kết hợp với thời tiết ẩm thấp trong quý I, nắng nóng trong quý II đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự sinh trưởng, phát triển của đàn gia cầm trên cả nước.

Tuy vậy, theo khuyến cáo của Bộ NN&PTNT, hiện tại thời tiết vẫn đang diễn biến thất thường là điều kiện tốt cho mầm bệnh tồn tại, phát triển. Do vậy, để chăn nuôi gia cầm đạt hiệu quả cao, người chăn nuôi cần tích cực chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh bằng cách tăng cường công tác giám sát nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời nếu ổ dịch xuất hiện.

Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên