29/06/2015 00:10 GMT+7

​Ống hơi có thể kẹp những vật thể nhỏ

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Các nhà khoa học Đại học bang Iowa (Mỹ) vừa phát minh ra một loại ống hơi siêu nhỏ có thể giữ một con kiến mà không làm hại nó.

Sử dụng nhíp gắp để kẹp những đối tượng nhỏ nhạy cảm như mạch máu là một việc đòi hỏi tính cẩn thận cao, chỉ hơi mạnh tay sẽ làm rách mạch máu. Chính vì vậy, các nhà khoa học từ Đại học bang Iowa đã phát triển những xúc tu cuộn thu nhỏ để làm việc này. 

Các xúc tu thực tế là những ống siêu nhỏ chỉ dài 8 mm, đường kính 1/4 mm, làm bằng chất đàn hồi polydimethylsiloxane (PDMS).

Để tạo ra ống siêu nhỏ, các nhà nghiên cứu nhúng mẫu que hình trụ vào PDMS lỏng. Sau khi lấy ra, que phủ PDMS được đưa vào xử lý trong một định hướng ngang. Khi đó, trọng lực kéo phần lớn chất đàn hồi lỏng xuống mặt dưới của mẫu, làm cho lớp phủ trên đầu mỏng hơn và phía dưới dày hơn.

hinh-3-1435572250.jpg

Khi PDMS khô quánh và có tính cao su, nó được bóc ra khỏi que mẫu, thành một ống rỗng siêu nhỏ. Một đầu ống được bịt kín, và khí được thổi vào đầu còn lại. Do một bên thành ống dày hơn bên kia, ống cuộn lại về phía thành mỏng hơn khi áp khí tăng cao.

Một miếng PDMS được thêm vào mặt ngoài thành mỏng ở đầu ống, tạo thêm kết cấu hỗ trợ để phần đó không bị cuộn vào, tập trung vào phần cuộn ở cuối ống.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên