29/06/2015 00:10 GMT+7

​Khan hiếm nguồn hiến mô, tạng ở Việt Nam

Nguồn: Bộ Y tế
Nguồn: Bộ Y tế

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến hết ngày 30-6-2014, số lượng các ca ghép mô, tạng Việt Nam mới chỉ đạt 1.011 ca ghép thận, 37 ca ghép gan, 11 ca ghép tim, 1 ca ghép tuỵ và 1.401 ca ghép giác mạc.

Trong khi đó, số lượng người có nhu cầu chờ ghép mô, tạng còn rất cao mà chưa được đáp ứng. Cả nước hiện có khoảng 6.000 người bị suy thận mãn tính cần được ghép, trên 1.500 người được chỉ định ghép gan và khoảng hơn 300.000 người mù do các bệnh lý giác mạc, trong đó có khoảng 6.000 đang chờ được ghép giác mạc cùng hàng trăm người đang chờ được ghép tim, phổi...

hinh-5-1435572658.jpg

Nhu cầu ghép mô, tạng ở Việt Nam là rất lớn và đang gia tăng nhanh chóng, tuy nhiên do nhận thức của nhân dân về việc hiến tặng mô, tạng chưa cao nên nguồn cho còn hạn chế.

Đặc biệt, việc tuyên truyền về hiến mô, tạng sau khi chết, chết não còn nhiều hạn chế, chưa đến được với đông đảo người dân, hệ thống cung cấp thông tin, tư vấn và đăng ký hiến tặng còn thiếu…

Để từng bước làm thay đổi nhận thức, hành vi của cộng đồng xã hội đối với việc hiến tặng mô, tạng, rất cần có sự ủng hộ, tham gia tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí, các tổ chức xã hội dân sự và toàn thể người dân.

Chính vì vậy, Bộ Nội vụ đã cho phép thành lập Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam và Hội Ghép tạng Việt Nam. Nhiệm vụ của các hội này là vạch ra phương hướng cụ thể để giải quyết những khó khăn, hạn chế còn tồn tại, làm sao để vận động cho tất cả mọi tầng lớp nhân dân, tổ chức chính trị, xã hội hiểu được ý nghĩa nhân đạo, nhân văn của việc hiến mô, tạng để họ có thể sẵn sàng chia sẻ sự sống cho những người đang có nhu cầu ghép mô, tạng để tránh tử vong hoặc phục hồi chức năng cơ thể. 

Nguồn: Bộ Y tế
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên