02/06/2015 00:10 GMT+7

​Quảng Ngãi cần quản lý chặt chẽ xả thải tại khu công nghiệp

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Những năm qua, tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực đô thị, khu kinh tế, công nghiệp, khu dân cư ở Quảng Ngãi diễn biến phức tạp và có xu hướng ngày càng tăng.

Báo động tình trạng xả thải ở khu công nghiệp

Việc phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề đã tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, việc phát triển trên chưa hài hòa với bảo vệ môi trường, khiến tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài và ngày một trầm trọng. 

Theo thống kê của Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi, hiện tỉnh có khu kinh tế Dung Quất, 2 khu công nghiệp, 11 cụm công nghiệp, 22 làng nghề và hơn 3.000 doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh. Trung bình mỗi ngày, các khu công nghiệp, các làng nghề trong tỉnh thải ra môi trường hàng triệu m3 nước thải. 

Tại TP. Quảng Ngãi, theo thống kê hiện có khoảng 1.291 cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, nhưng chỉ có 229 hồ sơ đăng ký bảo vệ môi trường.

Qua công tác thanh tra của các cơ quan liên ngành, ở TP. Quảng Ngãi hiện có khoảng 776 cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp có khả năng gây ô nhiễm môi trường, chiếm gần 60% tổng số các cơ sở sản xuất trên địa bàn.

Tuy nhiên, hiện nay một số nơi tại khu công nghiệp, làng nghề vẫn chưa hoàn thiện khu xử lý nước thải tập trung. Bên cạnh đó, nhiều nhà máy, xí nghiệp chưa nghiêm túc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, nhiều lần lén lút xả thải ra môi trường.

Sở TN&MT Quảng Ngãi cho biết, các cơ sở trên thuộc các lĩnh vực tái chế nhựa, cơ sở chăn nuôi, chế biến thịt bò khô, cá, mực khô, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông sản thực phẩm, hóa chất tẩy nhuộm, xi mạ kim loại, sản xuất giày dép... Hầu hết các cơ sở kinh doanh lấy lợi nhuận làm trọng chứ chưa chú trọng đầu tư kinh phí để xây dựng hệ thống xử lý môi trường.

Được biết, trong những năm qua, TP. Quảng Ngãi đã xây dựng đề án phát triển làng nghề TP. Quảng Ngãi giai đoạn 2013 - 2015 và định hướng đến năm 2020.

Thành phố đã khảo sát và kết luận phải di dời 642 cơ sở sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường vào vùng quy hoạch. Dự án đã có nhưng việc triển khai thực hiện thì đang xúc tiến, nên cả sơ sở sản xuất kinh doanh lẫn người dân thành phố đều trông chờ.

hinh-9-1433238901.jpg

Cần quản lý chặt chẽ việc xả thải

Trước tình hình ô nhiễm môi trường ở các khu công nghiệp ở mức báo động, trong những năm qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đã được các cấp, các ngành trong tỉnh triển khai một cách quyết liệt.

Các lực lượng chức năng của tỉnh đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời, hiệu quả các điểm nóng gây bức xúc, các điểm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo thống kê từ lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường tỉnh Quảng Ngãi, thì từ năm 2007 đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 803 vụ vi phạm về môi trường với 106 tổ chức, 843 cá nhân.

Đã khởi tố điều tra 45 vụ, với 73 bị can. Xử lý hành chính 502 vụ, 104 tổ chức, 463 cá nhân, phạt trên 3,3 tỷ đồng, đồng thời chuyển cho các cơ quan khác tiếp tục xử lý 254 vụ với 307 đối tượng.

Với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, một số doanh nghiệp đã tích cực cải tạo, đổi mới công nghệ nhằm giảm thiểu khí thải, nước thải, chất thải độc hại ra môi trường.

Tuy nhiên, những vụ phát hiện về vi phạm môi trường thời gian qua cũng chỉ là con số rất nhỏ so với thực tế về tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường đã và đang xảy ra. Trong khi đó, công tác kiểm tra, kiểm soát cũng như phát hiện để xử lý và ngăn chặn triệt để còn rất nhiều bất cập.

Theo đại diện Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi, một trong những nguyên nhân của những tồn tại và hạn chế trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, đó là do cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực môi trường còn thiếu và chưa đồng bộ.

Bộ máy quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường vẫn còn thiếu về số lượng, yếu về năng lực. Phần lớn các vụ liên quan đến vi phạm môi trường đều xảy ra ở cơ sở, thế nhưng đến nay cán bộ chuyên trách môi trường ở xã, phường, thị trấn lại chưa có.

Từ thực tế trên, vấn đề đặt ra hiện nay là các cấp, các ngành và địa phương phải đặc biệt lưu tâm đến công tác bảo vệ môi trường song hành cùng sự phát triển của ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.

Cần phải xem việc giải quyết ô nhiễm môi trường là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị chứ không chỉ phó mặc cho cơ quan pháp luật hay cơ quan chuyên môn nào; đồng thời phát huy vai trò của người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường, có vậy thì sự phát triển công nghiệp nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung mới bền vững.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên