26/05/2015 11:00 GMT+7

​Những điều cần biết về Parabens – Hóa chất trong công nghiệp mỹ phẩm

TDV
TDV

Parabens là tên gọi chung của nhóm một số các chất bảo quản hóa học được tạo ra bằng cách thực hiện phản ứng ester hóa acid p-hydroxybenzoic. Parabens có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của 1 số loại vi khuẩn có hại và nấm mốc.

Một số Parabens khác được sử dụng như butylparaben, ethylparaben, propylparaben và methylparaben.

Parabens có tên trong dược điển Hoa Kỳ (USP), dược điển Anh (BP) có nghĩa là được chấp nhận để sử dụng trong sản xuất dược phẩm và hiện giờ đang được sử dụng rộng rãi trong cả sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm và thực phẩm

Tác dụng diệt khuẩn và chống nấm

Các Parabens có tác dụng diệt khuẩn (tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn gây hại khác nhau) và chống lại nhiều loại vi nấm.

Thông thường trong sử dụng, người ta phối hợp hai Parabens trở lên để làm chất bảo quản sát khuẩn trong nhiều loại thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm và nhận thấy phối hợp như vậy sẽ có tác dụng diệt khuẩn mạnh hơn trong khi liều lượng sử dụng lại ít hơn.

Các Parabens được ghi nhận có độc tính cấp và trường diễn thuộc loại rất thấp (Cosmetics Ingredients Review, FDA), gần như không tác hại nào đáng kể và thuộc loại chất bảo quản có lịch sử sử dụng lâu dài.

Người ta đã xác định methylparaben dùng với nồng độ 0,05-0,25% gần như không gây tác hại nào. Có tài liệu ghi nhận methylparaben có trong thiên nhiên, được tìm thấy trong một số trái cây, được dùng trong dược phẩm, đặc biệt là thuốc tiêm với liều lượng thích hợp chứng tỏ parabens được nghiên cứu chứng minh là an toàn để sử dụng.

Methylparaben được chứng minh dùng trong thuốc tiêm khi tiêm vào người được chuyển hóa thành chất acid p-hydoxybenzoic và được đào thải trọn vẹn qua đường tiểu không gây phản ứng có hại. Thông thường, Parabens được sử dụng với nồng độ từ 0.01% đến 0.3%.

1-a-1432612435.jpg

Hãy trở thành người tiêu dùng thông minh

Theo thông tin của báo chí, hiện nay các parabens chỉ bị nghi ngờ gây ung thư vú ở phụ nữ và gây vô sinh ở nam giới, rất cần các nghiên cứu khoa học có sức thuyết phục khẳng định mối nghi ngờ này.

Trong báo cáo mới nhất của Cục quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) vẫn chưa có bằng chứng nào chứng minh Parabens có tác động gây hại đến cơ thể người như trên. Do vậy Parabens vẫn nằm trong danh mục thành phần được phép sử dụng với liều lượng trong mức an toàn.

Tại Việt Nam, các cơ quan chức năng vẫn đang đang tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin khoa học về vấn đề này để kịp thời có biện pháp thích hợp nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.

Trong thông cáo báo chí mới nhất ngày 21 tháng 5 năm 2015 của Cục Quản Lý Dược Phẩm - Bộ Y Tế có nêu rõ: Cho đến nay Cộng đồng Châu Âu và ASEAN chưa nhận được bằng chứng nào về việc các sản phẩm có chứa 05 dẫn chất Paraben: isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylparaben với hàm lượng quy định không an toàn cho người sử dụng. Chính vì thế, các sản phẩm vẫn tiếp tục được lưu hành trên thị trường tại Cộng đồng Châu Âu cũng như tại các nước thành viên ASEAN và Việt Nam cho đến khi áp dụng lộ trình mới.

Trong khi chờ đợi một kết luận khoa học xác đáng về Parabens, người tiêu dùng không nên lo lắng quá đáng về các parabens dùng trong dược phẩm. Bởi vì các Parabens chưa bị cấm một cách chính thức, trong các dược phẩm, mỹ phẩm vẫn chứa các chất này với chức năng làm chất bảo quản.

Đối với mỹ phẩm, người tiêu dùng phải sử dụng sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt chỉ nên sử dụng sản phẩm có ghi chú thành phần rõ ràng theo tên hóa học, không gây hiểu nhầm để tránh các chất có thể gây kích ứng (đối với những người bị dị ứng với 1 số thành phần hóa học).

Trong trường hợp cần thiết và để yên tâm sử dụng, hãy liên hệ với nhà sản xuất để biết nồng độ của chất đó trong sản phẩm.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên