25/05/2015 00:10 GMT+7

​Thủ đô Brussels của Bỉ - khu rừng trong thành phố hiện đại

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Thủ đô Brussels của Bỉ được du khách mệnh danh là ''rừng trong thành phố'', bởi chính quyền và người dân nơi đây rất có ý thức gìn giữ ''lá phổi xanh'' của mình.

Đến thủ đô Brussels, trái tim của châu Âu, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng vì màu xanh của cây cối. Thành phố có hơn 8.000ha không gian xanh với rất nhiều công viên, rừng cây.

Ngay cả khu nghĩa trang và sân thể thao cũng là những không gian xanh mát rượi của cây cối.

Lá phổi xanh của Brussels chính là rừng Soignes. Đây là khu rừng ngoại vi lớn nhất châu Âu với diện tích lên đến 5.000ha, trong đó 1/5 diện tích thuộc vùng thủ đô.

Rừng Soignes được nối liền với khu rừng Cambres tạo thành một quần thể rừng rộng lớn. Nếu đi dạo dưới những tán cây của khu rừng Cambres, sau đó sang rừng Soignes, ta sẽ đi ngược về phía nam thành phố với chiều dài là 14km.

hinh-3-1432549830.jpg

Đặc điểm của khu rừng Soignes là gần 80% cây cối, chủ yếu là sồi, đều do tự trồng hoặc tái sinh tự nhiên, trong đó, nhiều cây sồi cao nằm tại khu vực nhà thờ trong rừng và được đặt tên ''rừng sồi nhà thờ''.

Rừng Soignes là khu rừng duy nhất tại vùng nói tiếng Pháp của Bỉ cho phép được khai thác gỗ với giấy chứng nhận FSC (Hội đồng quản lý rừng). Đây là một chứng nhận về môi trường nhằm đảm bảo việc lấy gỗ hoặc sản phẩm từ gỗ tuân thủ các quy trình đảm bảo quản lý bền vững rừng. Trong khoảng 100 khu vực có rừng ở thủ đô Brussels, việc chặt cây hoàn toàn bị nghiêm cấm.

Theo ông Stéphane Vanwijnsberghe, phụ trách chương trình ''Thiên nhiên và rừng'' thuộc Cơ quan Môi trường Brussels, có rất nhiều loại cây mọc tự nhiên và được bảo tồn nhằm duy trì sự đa dạng vì rừng ở Bỉ chủ yếu là gỗ sồi. Bằng cách này, cây cối được phát triển tự nhiên và sẽ tái sinh sau đó.

Hàng năm, Sở Môi trường đều lên danh sách các cây hỏng cần chặt bỏ và thay thế bằng các cây được trồng mới.

hinh-3b-1432549896.jpg

Sau khi chặt bỏ, thân cây để trên mặt đất để gỗ phân hủy tự nhiên làm giàu dinh dưỡng cho đất cũng như cải thiện "sức khỏe" của khu rừng (đây là quy định của FSC), còn cành cây sau khi chặt bỏ thì được xay nhỏ tại chỗ và rắc vào các gốc cây để làm phân bón.

Chính sách bảo vệ thiên nhiên rừng Soignes nhằm giúp bảo vệ khu rừng khỏi sự xâm phạm của con người cũng như giúp phát triển tính đa dạng sinh học của khu rừng. Hiện nay, 15% gỗ được bán tại Bỉ đều có chứng nhận FSC. Chứng nhận này ngày càng được phổ biến với người tiêu dùng.

Hầu như toàn bộ khu rừng Soignes đều được chứng nhận FSC. Về trung hạn, Sở Môi trường muốn mở rộng chứng nhận FSC sang các khu rừng khác của Bỉ.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên