20/05/2015 12:00 GMT+7

​Chỉ 1/4 lao động trên thế giới có việc làm ổn định

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Theo báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), chỉ 1/4 số lao động trên thế giới có hợp đồng làm việc dài hạn ổn định.

Báo cáo này cho thấy sự sụt giảm về số việc làm toàn thời gian trong lúc các hợp đồng làm việc ngắn hạn và làm việc không theo giờ giấc cố định trở nên phổ biến hơn.

Giám đốc ILO Guy Ryder cho biết sự chuyển hướng này "góp phần" làm cho tình trạng mất an ninh về việc làm lan rộng và tác động tới nhiều người lao động trên thế giới.

Tỷ trọng sụt giảm của số người có việc làm ổn định diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp gia tăng trên toàn cầu, với 201 triệu người mất việc trong năm 2014, tăng 30 triệu người so với trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

F7PZmcdX.jpg

Báo cáo triển vọng xã hội việc làm thế giới 2015 của ILO - thống kê số liệu của hơn 180 quốc gia và 84% lực lượng lao động thế giới - cho biết 3/4 số lao động trên thế giới có việc làm tạm thời hoặc hợp đồng làm việc ngắn hạn, có các việc làm không chính thức hoặc đang làm những công việc gia đình không được trả tiền công.

Báo cáo của ILO cho hay trong số các lao động làm công ăn lương, chỉ 42% có hợp đồng làm việc dài hạn. Trong bối cảnh như vậy, có việc làm không hẳn đã bảo đảm một tương lai thịnh vượng cho người lao động.

ILO cho hay chênh lệch thu nhập giữa những lao động không có và có hợp đồng làm việc dài hạn tăng mạnh trong thập niên qua và hiện tăng khoảng 65% tại Uruguay và 43% ở Philippines.

Trong khi đó, tăng trưởng việc làm trên thế giới ì ạch ở mức khoảng 1,4%/năm kể từ năm 2011, giảm từ con số 1,7% trong giai đoạn 2000-2007. 

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ILO lao động