11/05/2015 12:00 GMT+7

​Cụm cây đa quả vàng ở Hà Giang là cây di sản

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Đây là quần thể gồm 10 cây đa cổ thụ, trong đó 4 cây to nhất có tuổi đời từ 515-570 năm.

Tối 11-5, tại thị trấn Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam đã trao bằng chứng nhận quần thể cây đa cổ thụ ở thôn Thiên Hương, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn là cây di sản Việt Nam.

Quần thể gồm 10 cây đa cổ thụ, trong đó 4 cây to nhất có tuổi đời từ 515-570 năm. Đây cũng chính là một trong những điểm nhấn đặc biệt trên vùng cao nguyên đá Đồng Văn.

Ngoài giá trị về sinh thái, cụm cây đa cổ thụ còn có ý nghĩa tâm linh đặc biệt. Từ xa xưa, cộng đồng các dân tộc Tày, Mông, Giáy ở thôn Thiên Hương đã coi quần thể đa cổ thụ này là những vị thần linh thiêng che chở cho cuộc sống của dân làng.

yog7pQvO.jpg

Người dân lập một ngôi miếu nhỏ bên dưới các gốc đa để thờ thần rừng và đề ra những luật tục nghiêm ngặt để chăm sóc, bảo vệ rừng.

Vào dịp đầu năm, người dân chọn một ngày tốt, cùng nhau đóng góp của cải tổ chức lễ cúng thần rừng, cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu, gia đình mạnh khỏe và hạnh phúc.

Tính đến thời điểm hiện tại, Công viên Địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn đã có 31 di sản được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh.

Ngoài các giá trị về di sản địa chất, di sản văn hóa, Công viên Địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn còn sở hữu những giá trị về đa dạng sinh học gồm các loài thực vật, dược liệu quý…

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên