06/05/2015 00:10 GMT+7

​Kỳ vọng tìm ra vaccine chống virus herpes

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Herpes là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất, ảnh hưởng đến khoảng 500 triệu người trên toàn thế giới.

Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí eLife, các nhà khoa học Đại học Yeshiva (Mỹ) cho biết, họ đã tìm ra một loại vaccine có hiệu quả để ngăn ngừa lây nhiễm virus này.

Herpes là virus có cấu trúc DNA lớn gây bệnh ở động vật, bao gồm cả ở người, gồm 2 chủng (HSV-1 gây bệnh da, niêm mạc phần trên cơ thể như mắt, mũi, miệng và HSV-2 gây bệnh ở da, niêm mạc bộ phận sinh dục, bệnh lây truyền qua đường tình dục).

Tiến sĩ William Jacobs, một trong những nhà nghiên cứu của Đại học Yeshiva cho hay, vaccine chống virus herpes được nghiên cứu theo hướng đi ngược lại với hầu hết các nghiên cứu loại vaccine tương tự của các nhà khoa học khác.

1GaYjSUN.jpg

Theo đó, trong nhiều thập kỷ, các nhà nghiên cứu đã tập trung vào nghiên cứu vaccine chống virus herpes thông qua glycoprotein D (GD-2) - các kháng nguyên kích thích phản ứng phòng vệ của cơ thể.

Tuy nhiên vẫn chưa có nghiên cứu nào có thể tìm ra loại vaccine ngăn ngừa lây nhiễm herpes ở người.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Yeshiva đã tiếp cận một cách hoàn toàn khác trong việc nghiên cứu vaccine. Thay vì sử dụng GD-2 để kích thích kháng thể, họ đã xóa các gene truyền GD-2 tới virus herpes, một thao tác làm suy yếu virus, làm cho nó không thể lây nhiễm sang các tế bào hoặc gây bệnh.

Vaccine chống herpes hiện đang được thử nghiệm trên chuột và có những kết quả khả quan. Các nhà nghiên cứu hy vọng, vaccine sẽ được thử nghiệm trên con người trong vòng vài năm tới.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: vaccine virus herpes