24/04/2015 00:10 GMT+7

​Tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh

Nguồn: Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế
Nguồn: Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế

Bệnh viêm gan B do vi rút viêm gan B gây nên, bệnh gây tổn thương tế bào gan và dẫn đến hậu quả là viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan.

Bệnh viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu của ung thư gan, 25% bệnh nhân nhiễm vi rút viêm gan B sẽ diễn tiến biến chứng xơ gan, ung thư gan nếu không được điều trị; 100% ung thư gan ở trẻ em là do viêm gan B.

Vi rút viêm gan B chủ yếu lây qua đường máu, lây từ mẹ sang con trong khi sinh hoặc quan hệ tình dục không an toàn.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới – WHO, trên thế giới có trên 350 triệu người nhiễm vi rút viêm gan B mạn tính và có khoảng 1 triệu người chết do bệnh viêm gan B hàng năm.

Mọi lứa tuổi đều có thể nhiễm vi rút viêm gan B. Người nhiễm vi rút viêm gan B ở độ tuổi càng trẻ thì nguy cơ gây viêm gan mạn tính hoặc ung thư gan sau này càng cao.

Việt Nam là 1 trong 9 nước tại Tây Thái Bình Dương được WHO đưa vào danh sách những nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan cao đáng báo động.

Tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở nước ta khá cao, chiếm khoảng 10 – 20% dân số, việc điều trị người viêm gan cũng rất tốn kém.

Tiêm phòng vaccine viêm gan B được xem là biện pháp hữu hiệu nhất phòng tránh căn bệnh nguy hiểm viêm gan B hiện nay.

Vaccine phòng viêm gan B đã được ghi nhận an toàn và có hiệu quả cao, có thể có trường hợp phản ứng nhẹ sau khi tiêm như: cảm giác đau, đỏ hoặc sưng nhẹ tại chỗ tiêm (ở khoảng 15% người lớn, 5% trẻ em), sốt nhẹ (khoảng 1 –6%).

xqMlGped.jpg

Những phản ứng dị ứng cũng như biến chứng do vaccine này là rất hiếm như nổi ban, khó thở chiếm tỷ lệ khoảng 1/600.000 liều.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), không có phản ứng phụ nào nghiêm trọng do vaccine viêm gan B gây ra.

WHO khuyến cáo rằng tất cả trẻ em sinh ra cần được tiêm phòng vaccine viêm gan B càng sớm càng tốt ngay sau khi sinh, tốt nhất trong vòng 24 giờ đầu.

Tiêm vaccine cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh là cách tốt nhất để phòng lây truyền vi rút viêm gan B từ mẹ sang con, giúp bảo vệ và phòng lây truyền từ mẹ sang con từ 80-85%.

Nếu trẻ tiêm vaccine viêm gan B muộn sau khi sinh thì việc phòng tránh lây truyền bệnh từ mẹ sang con sẽ bị giảm, cụ thể nếu tiêm vaccine viêm gan B vào thời điểm 7 ngày sau khi sinh, khả năng phòng lây nhiễm từ mẹ sang con chỉ đạt 50-57%.

Ngoài ra, tiêm vaccine viêm gan B sớm không chỉ có hiệu quả tốt phòng lây truyền viêm gan từ mẹ sang con trong khi sinh mà còn giúp trẻ sơ sinh sớm được bảo vệ phòng lây truyền viêm gan B từ các thành viên khác trong gia đình, người chăm sóc trẻ hoặc từ những trẻ khác qua tiếp xúc trực tiếp với vết xước, chảy máu.

Đây chính là thời gian vàng để có được hiệu quả bảo vệ cao nhất của vaccine viêm gan B trong phòng bệnh viêm gan B.

Nguồn: Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên