20/04/2015 00:10 GMT+7

​Hà Nội tăng thời gian tiêm chủng miễn phí cho trẻ em

Nguồn: Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế
Nguồn: Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế

Để tăng khả năng trẻ nhỏ được tiếp cận dịch vụ tiêm chủng đúng lịch, Hà Nội đã quyết định triển khai 2 đợt tiêm chủng trong tháng, với thời gian có thể kéo dài đến 1 tuần/đợt.

Qua kết quả giám sát dịch bệnh, hiện nay vẫn ghi nhận các trường hợp trẻ em mắc bệnh ho gà và một số trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm khác, nguyên nhân là do các bé không được tiêm hoặc chưa được tiêm đầy đủ vắc-xin phòng bệnh đúng lịch.

Nhiều phụ huynh vẫn còn lúng túng, chưa nắm rõ trẻ sau sinh cần được tiêm chủng những loại vắc-xin gì, lịch tiêm như thế nào, dẫn đến việc không chủ động đưa các bé đi tiêm tại các cơ sở y tế trong thành phố.

Việc trẻ mắc các bệnh khác như sốt, ho, viêm phổi,… là một trong những nguyên nhân khiến cha mẹ lo lắng, trì hoãn việc tiêm phòng trong nhiều tháng, không tiêm bù sớm sau đó.

Điều này tạo nên khoảng trống thời gian nguy hiểm đối với sức khỏe của trẻ, tăng nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh.

KZEtyurK.jpg

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, tăng khả năng trẻ nhỏ được tiếp cận dịch vụ tiêm chủng đúng lịch, thành phố Hà Nội đã quyết định triển khai 02 đợt tiêm chủng trong 1 tháng, mỗi đợt cách nhau 15 ngày.

Các đợt tiêm chủng sẽ kéo dài trung bình khoảng 1-3 ngày. Đối với các xã, phường có nhiều đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng, mỗi đợt tiêm sẽ kéo dài từ 3-5 ngày.

Đặc biệt với những xã, phường cần tập trung đáp ứng như cầu lớn của người dân, cán bộ y tế sẽ tổ chức đợt tiêm chủng kéo dài 1 tuần.

Như vậy các bậc phụ huynh nên tích cực chủ động đưa trẻ tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch.

Nếu trẻ có một số vấn đề về sức khỏe, phải hoãn tiêm tại thời điểm đi tiêm, phụ huynh hoàn toàn có thể tiêm bù ngay cho trẻ vào đợt liền kề sau đó.

Quyết định tăng đợt tiêm chủng kế tiếp có ý nghĩa quan trọng trong việc phòng chống bệnh chủ động tích cực cho trẻ, hướng đến mục tiêu mọi trẻ em đều được tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch theo quy định.

Công tác quản lý, sử dụng vắc-xin, đảm bảo an toàn tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng thường xuyên được kiểm tra và giám sát.

Việc bố trí điểm tiêm, khu vực tiếp nhận, cử cán bộ điều phối trẻ khi tiêm đều được quan tâm; khu vực sàng lọc, phòng tiêm, khu vực chờ sau tiêm được giữ thoáng mát, sạch sẽ, trật tự, đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Nguồn: Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên