16/04/2015 00:10 GMT+7

​Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam giảm

Nguồn: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam
Nguồn: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam

Từ đầu năm 2015, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam ghi nhận mức sụt giảm đáng kể do các thị trường trọng điểm giảm lượng tiêu thụ.

Trong 2 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã giảm 13,5% xuống còn 63,2 triệu USD. Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp giảm 3%, thăn cá ngừ giảm 13%, trong khi xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến khác tăng 36%.

Theo dự đoán, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sẽ còn tiếp tục giảm sút trong nửa đầu năm 2015 do vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi sức tiêu thụ từ thị trường thế giới, trong khi áp lực về thuế đối với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn rất cao, đặc biệt là tại các thị trường chính như Nhật Bản, Mỹ và EU.

Nguồn cung nguyên liệu cá ngừ không ổn định là lý do chính khiến xuất khẩu mặt hàng này giảm sút.

JWddATor.jpg

Việt Nam vẫn phụ thuộc phần lớn vào nguồn nguyên liệu cá ngừ thô (50%) với mức thuế suất nhập khẩu tạm thời lên tới 10 – 24%, trong khi tại một số quốc gia, mức thuế khập khẩu nguyên liệu cá ngừ là 0% khiến các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam gặp khó khăn khi cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Mặt hàng cá ngừ của Việt Nam cũng phải đối mặt với những khó khăn khi thâm nhập các thị trường lớn liên quan đến chất lượng, nguồn gốc và tiêu chuẩn quốc tế trong khai thác cá ngừ.

Ngoài ra, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU trong năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn khi các đối thủ như Ecuador và Philippines đã ký kết thỏa thuận thương mại với EU, theo đó mức thuế xuất khẩu mặt hàng cá ngừ từ các quốc gia này vào EU sẽ được hưởng là 0%.

Nguồn: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên