15/04/2015 12:00 GMT+7

​Tại sao giá cá rô phi không theo chu kỳ?

Nguồn: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam
Nguồn: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam

Sản xuất cá rô phi phát triển nhanh cùng với nhu cầu, nhưng giá cá lại không tăng giảm nhiều như tôm hay cá hồi. Một trong những nguyên nhân là do nguồn cung và nhu cầu cá rô phi đều tăng.

Hàng năm, cả thế giới sản xuất được 4,480 triệu tấn cá rô phi. Cá rô phi được sản xuất ở hơn 140 nước, Trung Quốc là nguồn cung cấp cá rô phi lớn nhất, tiếp đó là Ai Cập, Philippines, Thái Lan, Indonesia, Mỹ Latin, Trung Đông và Ghana. Bản thân các nước này cũng là thị trường tiêu thụ.

Mặc dù ban đầu hướng đến xuất khẩu sang Mỹ nhưng các trại nuôi ở Philippines, Brazil và Mexico lại đang phục vụ nhu cầu lớn của người dân nước sở tại.

Nếu thị trường trong nước không ổn định thì họ sẽ xuất khẩu và ngược lại, nếu thị trường quốc tế bất ổn, họ sẽ quy về với thị trường trong nước.

XkhIjpTw.jpg

Cá rô phi lại là mặt hàng mà người giàu và người nghèo đều tiêu thụ. Do đó, bao bì, giá trị gia tăng và cách sử dụng các sản phẩm sẽ khác nhau để hướng đến đối tượng khách hàng khác nhau; các sản phẩm phụ của cá cũng được tận dụng.

Năm 2014, doanh số từ cá rô phi trên toàn cầu đạt khoảng 10 tỷ USD, gấp hơn 5 lần so với mức 1,6 tỷ USD của năm 2000.

Sản xuất và tiêu thụ cá rô phi dự kiến sẽ tiếp tục tăng, sản xuất có khả năng đạt 5 triệu tấn trong năm 2015, tăng 4,1% so với năm ngoái và 11% so với năm 2012. 

Nguồn: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên